Giải quyết tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt

Thứ Tư, 02/01/2019, 08:14
Là một trong những địa bàn có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua, thời gian qua, tình trạng người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn diễn ra tại một số khu vực, dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT.

Vì vậy, để bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, lực lượng CSGT Công an Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, xử lý nghiêm các trưởng hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) nhiều năm qua luôn được coi là một trong những địa bàn “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt ở Hà Nam.

Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số hộ dân sống dọc hai bên đường sắt còn cố tình vi phạm hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt là các hộ kinh doanh buôn bán non bộ.

Các hộ kinh doanh thường dựng non bộ với khối lượng sản phẩm, vật liệu lớn, các khối đá nặng hàng tấn thường xuyên được các hộ dân kinh doanh vận chuyển đi ngang qua hoặc đặt ngay gần đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.

Để giải quyết tình trạng trên, lực lượng CSGT đường sắt Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường sắt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Đến nay, tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt đã giảm đáng kể, nhân dân đã có ý thức trong việc chấp hành ATGT đường sắt.

Được biết, tỉnh Hà Nam hiện có hơn 30km đường sắt chạy qua các huyện Bình Lục, Thanh Liêm, TP Phủ Lý và Duy Tiên song song với quốc lộ 21A, 1A, đi qua nhiều khu dân cư, lượng người và phương tiện qua lại rất đông, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hiện nay toàn tuyến có 34 đường ngang có người gác, phòng vệ bằng biển báo và thiết bị cảnh báo tự động.

Một đoạn đường sắt qua địa bàn quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) nay đã phong quang, không còn cảnh người dân lấn chiếm hành lang mất ATGT.

Nhằm đảm bảo TTATGT đường sắt, giảm thiểu tối đa TNGT, lực lượng CSGT Công an Hà Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Công an các địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết tới các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trong các trường học và các hộ kinh doanh không vi phạm hành lang ATGT đường sắt; vận động người dân tự giác dỡ bỏ các công trình vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, không tự ý mở các đường ngang dân sinh trái phép. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và TTATGT đường sắt trên các tuyến, địa bàn.

Theo Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT Công an Hà Nam đã phát hiện, xử lý 26 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt, phạt tiền gần 80 triệu đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đến nay tỉnh Hà Nam đã “dẹp” được 6 đường ngang dân sinh tự phát, thu hẹp được 32 lối đi tự mở, qua đó góp phần giảm thiểu TNGT tại các địa bàn có tuyến đường sắt chạy qua. Qua đó, làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu TNGT, vi phạm TTATGT đường sắt trên địa bàn.

Hiệu quả từ các mô hình liên kết bảo đảm ANTT

Hải Phòng là thành phố có mạng lưới đường sắt ra đời từ khá sớm, phục vụ đắc lực cho vận tải hành khách và hàng hoá từ Cảng Hải Phòng đi và ngược lại. 

Những năm trước, tình hình ANTT và TTATGT có nhiều tồn tại, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt. Trong 2 năm qua, lực lượng Công an đã nỗ lực phối hợp xây dựng các mô hình liên kết bảo đảm ANTT và TTATGT tại các nhà ga, tuyến đường sắt và đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng có tuyến đường sắt dài trên 8km, đi qua 6 phường, với hàng chục cơ quan, doanh nghiệp (CQDN), cơ sở kinh doanh có liên quan trực tiếp với tuyến đường sắt và khoảng gần 1.000 hộ dân đang sinh sống. Đặc biệt có 9 CQDN kinh doanh dịch vụ đường sắt trong đó có ga Hải Phòng…

Thời gian trước, tình hình vi phạm trên toàn tuyến diễn biến rất phức tạp, nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn để kinh doanh, gây nguy cơ tai nạn, đổ chất thải làm ảnh hưởng đến môi trường... Nhất là nhiều tụ điểm ma tuý phức tạp nằm trong khu dân cư dọc đường tàu, và các đối tượng hình sự hoạt động gây mất ANTT.

Nhằm góp phần khắc phục tối đa những những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo đảm ANTT và TTATGT trên tuyến đường sắt, tháng 8-2017, Công an quận Ngô Quyền đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND quận xây dựng mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận”.

Đại tá Đặng Chinh Thưởng, Trưởng Công an quận Ngô Quyền cho hay: Ngay khi triển khai thực hiện mô hình này, Công an quận và Công an các phường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các CQDN trên địa bàn tập trung vào cuộc.

Qua đó đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Về TTATGT đường sắt, từ đó đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn nào. Những vi phạm về hành lang an toàn đường sắt đã bị dẹp bỏ. Điển hình như khu vực sau ga Hải Phòng thuộc địa bàn phường Lê Lợi, trước đây rất phức tạp, lộn xộn về môi trường và an toàn đường sắt thì nay đã phong quang, sạch sẽ...

Về ANTT trên dọc tuyến nhất là những phường trọng điểm như Cầu Đất, Máy Chai,Vạn Mỹ... các tụ điểm, điểm ma tuý phức tạp đã cơ bản được làm sạch. Lực lượng Công an quận đã triệt phá trên 10 vụ mua bán, tàng trữ chất ma tuý, bắt hàng chục đối tượng.

Trên địa bàn phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua 9 tổ dân phố với nhiều hộ dân nằm sát đường sắt. Đặc biệt, trên địa bàn phường có ga Thượng Lý, nơi hằng ngày có hàng chục lượt tàu khách đi Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại với hàng nghìn lượt hành khách lên, xuống tàu và nhiều lượt tàu hàng đi qua, vào hoặc rời ga.

Thiếu tá Trần Vĩnh Hải, Trưởng Công an phường Sở Dầu chia sẻ: Đặc thù khu vực ga là nơi vận chuyển người và hàng hóa với mật độ đông. Trước đây, các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy thường lợi dụng những sơ hở của lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực này để phạm tội, như trà trộn vào khách xuống tàu để trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy trái phép, đánh bạc…

Đi với đó là tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt của các hộ dân xung quanh khu vực Ga diễn ra đã nhiều năm. Tuy nhiên chưa được giải quyết dứt điểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT và TTATGT.

Từ thực tiễn đó, Công an phường đã chủ động tham mưu, xây dựng mô hình “Liên kết giữa phường Sở Dầu với Liên hiệp khu ga Thượng Lý trong công tác bảo đảm ANTT ga Thượng Lý”.

Sau một năm hoạt động, mô hình đã đạt được những kết quả tốt, ANTT chung được giữ vững. Công an phường đã chủ động tham mưu giải quyết nhiều điểm phức tạp, bảo vệ hành lang ATGT, ngăn chặn 3 vụ việc mở đường ngang trái phép, tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT đường sắt.

Đến nay, những kết quả bước đầu mà các mô hình liên kết bảo đảm ANTT trong lĩnh vực đường sắt đã góp phần không nhỏ trong đảm bảo ANTT, TTATGT tại các địa phương. Đồng thời tạo cho môi trường vận tải đường sắt an toàn, thân thiện hơn, đóng góp vào sự nghiệp phát triển KT-XH của TP Hải Phòng.

T.Minh – T.Dũng – V.Thịnh
.
.
.