Gia tăng vi phạm giao thông mùa nắng nóng

Thứ Ba, 10/05/2016, 08:54
Mặc dù thời điểm hiện tại chưa phải đỉnh điểm của mùa nắng nóng tại Hà Nội, thế nhưng những lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lấn làn đường… đã bắt đầu “nóng”. Điều này cảnh báo về nguy cơ gia tăng vi phạm, TNGT trong thời gian tới.


13h20 ngày 9-5, tại nút giao thông Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi, trời nắng hầm hập. Người điều khiển phương tiện giao thông đếm từng giây đèn tín hiệu. Bỗng từ phía sau, tiếng còi inh ỏi. Nam thanh niên điều khiển xe Honda Wave lạng lách, phóng vọt lên, thẳng hướng đường Nguyễn Trãi bất chấp đèn tín hiệu vẫn đang… đỏ. 

Chưa đầy một phút, chúng tôi ghi nhận thêm 4 trường hợp điều khiển xe môtô không chịu được nắng nóng, vượt đèn đỏ. Lỗi vi phạm trên càng nhân lên tại nút giao thông Nguyễn Lương Bằng – lối vào Bệnh viện Đống Đa. 

Nhằm ngăn ngừa va chạm, TNGT, các cơ quan chức năng đã cho lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở đây, thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi vào thời điểm 13h45, dường như hệ thống đèn tín hiệu chỉ có tác dụng đối với người điều khiển xe ôtô, còn với nhiều trường hợp điều khiển xe môtô thì không. 

Một trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm bị CSGT dừng xe, xử lý.

Nhiều người không chịu được nắng nóng, đứng chờ từng giây đèn tín hiệu đã phớt lờ hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được cho thấy, nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT là rất cao trong những ngày hè nắng nóng tới đây.

Tại nút giao thông Nguyễn Lương Bằng – Xã Đàn, chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Hoàng Việt, cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại đây. 

Trung úy Nguyễn Hoàng Việt cho biết, anh cùng đồng nghiệp trực tại đây từ 10h. Vào những ngày hè nắng nóng, những lỗi vi phạm không chấp hành hệ thống biển báo, vượt đèn đỏ… có chiều hướng gia tăng. Nhiều trường hợp điều khiển phương tiện khi thấy trời nắng nóng đã bất chấp hiệu lệnh đèn tín hiệu cũng như nguy cơ tai nạn cận kề, vượt đèn đỏ, không chấp hành chỉ dẫn của biển báo. 

Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, Tổ công tác của anh đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp vi phạm. Đánh giá của Đội CSGT số 3 cho thấy, chỉ tính riêng từ ngày 1-5 đến nay, đơn vị này đã lập biên bản xử lý 24 trường hợp vượt đèn đỏ, 760 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, nộp kho bạc Nhà nước hơn 120 triệu đồng. 

“Trước nguy cơ vi phạm giao thông gia tăng trong những ngày này, Đội CSGT số 3 đã quán triệt các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, nhằm răn đe, đẩy lùi vi phạm, TNGT”, Đại úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3 cho biết.

Lỗi vi phạm vượt đèn đỏ, không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường diễn ra phổ biến vào ban ngày. Đến tối, vi phạm về không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại chiếm tỷ lệ cao. 

Dạo quanh một lượt các tuyến phố nội thành Hà Nội như: Bà Triệu, Phố Huế, Đinh Tiên Hoàng, Trần Phú… vào các buổi tối, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. 

Khi trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Đặng Thành Trung, Tổ trưởng Tổ công tác Y11/141 – Công an TP Hà Nội tỏ ra lo ngại khi thời gian gần đây, vào các buổi tối, nhiều trường hợp “đầu trần” điều khiển phương tiện (xe môtô, xe gắn máy) tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT.

Theo Đại úy Đặng Thành Trung, bình quân mỗi ngày, Tổ công tác Y11/141 xử lý từ 15-20 trường hợp vi phạm với lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

Đề cập đến vấn đề trên, bác sĩ Phạm Xuân Thắng, Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội nhấn mạnh, qua thực tiễn khám chữa bệnh trong thời gian qua cho thấy, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến số ca TNGT bị chấn thương sọ não, mang theo di chứng suốt đời, thậm chí còn tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. 

Do vậy, bản thân người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chớ vì nắng nóng mà phớt lờ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tránh để sự đã rồi.

Diễm Lệ
.
.
.