Ghi tại cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp trước ngày thông xe

Thứ Sáu, 02/01/2015, 21:56
Không chỉ người dân Hà Nội háo hức được đi trên cây cầu mới mà nhiều du khách ngoại tỉnh, khách quốc tế cũng đang mong chờ ngày thông xe để được có mặt trên cây cầu thế kỷ.

Sáng 2/1/2015, tại công trường cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp, (Hà Nội) các công nhân thuộc Ban Quản lý Dự án 85 đang khẩn trương, gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng để chuẩn bị cho ngày 4/1/2015 sẽ thông xe.

Không khí hối hả, phấn khởi hiện trên từng gương mặt của các công nhân và kỹ sư, những người còn làm việc cuối cùng trên cây cầu hiện đại nhất Hà Nội này.

Anh Nguyễn Nhật Minh, cán bộ Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải dẫn chúng tôi đi một lượt cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp. Thời điểm này, tuyến đường vẫn cấm toàn bộ các phương tiện để hoàn thành nốt các hạng mục trước ngày thông xe.

Cầu Nhật Tân trước ngày thông xe.

Chúng tôi bị choáng ngợp bởi vẻ hiện đại của cây cầu bắc ngang sông Hồng và tuyến đường đẹp của Hà Nội. Toàn bộ mặt cầu được quét sạch bong, các kỹ sư đang kiểm tra tất cả các hạng mục cuối cùng trước giờ thông xe. Anh Nguyễn Nhật Minh cho biết, cầu Nhật Tân bao gồm 6 làn xe chạy dành cho ôtô và 2 làn xe chạy dành cho xe máy.

Cầu chính dài trên 3.750m, đường dẫn 5.170m, rộng 33,2m. Cầu có 5 tháp, 6 nhịp, mỗi nhịp cầu cách nhau 300m. Các phương tiện có thể xuất phát từ hướng đường Lạc Long Quân rẽ vào Xuân La hoặc Nguyễn Hoàng Tôn để vòng lên cầu. Cầu có 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị, hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và QL 5 kéo dài.

Đường Võ Nguyên Giáp có tổng chiều dài tuyến là 12,1km. Phần đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế tối đa là 80km/h. Chỉ có 2km đầu tiên trên đường Võ Nguyên Giáp xe máy được phép lưu thông. Đến thời điểm này chỉ còn một số kỹ sư đang kiểm tra những thông số kỹ thuật cuối cùng của cây cầu, tuyến đường cùng các công nhân vệ sinh tổ chức dọn dẹp.

Là một trong những người cuối cùng còn lại làm việc tại cầu Nhật Tân, anh Nguyễn Văn Thạo, nhân viên Công ty Bảo vệ Toàn Thụ cho biết, anh đã gắn bó với cây cầu gần 1 năm nay. Công việc của anh là trông coi barie và cho các xe được phép lưu thông qua cầu khi cầu chưa đưa vào sử dụng. Vừa nói chuyện với chúng tôi, anh Thạo vừa thể hiện sự vui mừng, phấn khởi bởi chỉ còn chưa đầy 24h tới, anh sẽ chính thức kết thúc công việc mà anh rất tâm huyết và gắn bó bởi cầu Nhật Tân sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Anh Thạo kể, rất nhiều người dân Thủ đô kể cả người già, trẻ nhỏ đều háo hức muốn lên cầu Nhật Tân để tham quan, chụp ảnh kỷ niệm vì đây là một trong những cây cầu đẹp và hiện đại nhất Thủ đô.

1, 2 ngày trở lại đây thì cũng đã có những người muốn lưu thông qua tuyến đường này. Anh Thạo đã phải hướng dẫn họ quay lại và thông báo thời điểm thông xe chính thức là ngày 4/1/2015 tới đây.

Vào thời điểm này, trên cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp chỉ còn lại một vài kỹ sư đang kiểm tra lại toàn bộ các thông số và độ an toàn kỹ thuật của cầu, tuyến đường. Các anh cho chúng tôi biết, sứ mệnh của những kỹ sư như các anh gần như đã hoàn thành một cách trọn vẹn. Chỉ vài giờ tới đây, người dân Thủ đô sẽ có một cây cầu hiện đại và tuyến đường mới để lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Một nhóm thợ đang sửa sang lại tấm biển chào mừng ngày thông xe cầu Nhật Tân ở khu vực đầu cầu phía đường Võ Chí Công cho biết: "Do yêu cầu công việc nên chúng tôi sẽ làm việc cả đêm cho đến sát ngày thông xe để chuẩn bị một cách chu đáo nhất cho ngày thông xe tới đây".

Theo anh Minh thì 2 tháng nay các công nhân của Dự án 85 đã phải thi công 3 ca một ngày để cho kịp tiến độ. Vất vả, mệt mỏi, bất kể nắng mưa, ngày đêm họ đều bám trụ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục thi công chính của dự án đã hoàn thành đủ điều kiện để đưa đường nối từ Sân bay Quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào vận hành, khai thác. Tuy nhiên tư vấn và nhà thầu sẽ kiểm tra, rà soát để hoàn thiện một số hạng mục ngoài chính tuyến như vỉa hè, hoàn trả hệ thống giao thông thủy lợi của địa phương, gia cố mái dốc. Bên cạnh đó, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các hạng mục bổ sung để nâng cao tính an toàn và hiệu quả khai thác của dự án như hệ thống hàng rào, các công trình kết nối, một số nội dung tăng cường an toàn giao thông.

Theo anh Nguyễn Nhật Minh thì sau khi thông xe, tuyến đường Võ Nguyên Giáp và cầu Nhật Tân đưa vào vận hành khai thác không thu phí. Không chỉ người dân Hà Nội háo hức được đi trên cây cầu mới mà nhiều du khách ngoại tỉnh, khách quốc tế cũng đang mong chờ ngày thông xe để được có mặt trên cây cầu thế kỷ.

Nguyễn Hương –Trần Hằng
.
.
.