Đường làm chưa xong, cầu mới xây đã xuống cấp

Thứ Ba, 21/05/2019, 08:58
Dự án đường giao thông nối xã Zuôih, huyện Nam Giang và xã Lăng, huyện Tây Giang được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 14-5-2010, giao UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 370 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tuyến đường có tổng chiều dài 32km. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, nhiều hạng mục còn dang dở; trong khi đó, một số cây cầu mới xây dựng trên tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng…


Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Minh Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Giang cho biết, mục tiêu của dự án là từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo giao thông thông suốt, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân khu vực. Đồng thời tăng cường liên kết phát triển giữa các vùng, các địa phương, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tuyến đường giao thông nối xã Zuôih, huyện Nam Giang với xã Lăng, huyện Tây Giang đến nay vẫn dang dở.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 nền đường và công trình trên tuyến Km0-Km16; giai đoạn 2 nền đường và công trình trên tuyến Km16 - Km32 và giai đoạn 3 mặt đường từ km0+km32. Đến nay nhà thầu xây lắp đã triển khai thi công xây dựng từ Km0-Km7+800 (thuộc địa phận huyện Nam Giang), đoạn còn lại từ km7+800 - km16 (thuộc địa phận huyện Tây Giang) chưa triển khai thi công, do thiếu hụt nguồn vốn. 

“UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản dừng thực hiện, quyết toán hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đường giao thông nối xã Zuôih, huyện Nam Giang với xã Lăng, huyện Tây Giang do thiếu hụt nguồn vốn, khi có nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại. Hiện địa phương đang cố gắng hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1 của dự án đường giao thông nối xã Zuôih, huyện Nam Giang với xã Lăng, Tây Giang đoạn km0 - Km7+800 trước ngày 30-6. UBND huyện Nam Giang và UBND huyện Tây Giang cũng đã họp và thống nhất chuyển giao đoạn Km7+800 - Km32 chuyển chủ đầu tư cho huyện Tây Giang để phù hợp và thuận tiện trong quá trình tiếp tục triển khai đầu tư. UBND huyện Nam Giang đã có tờ trình xin tiếp tục đầu tư và thay đổi chủ đầu tư công trình. Mong thời gian tới có nguồn vốn tiếp tục đầu tư để hoàn thành, sớm thông tuyến”, ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công, tuyến đường chưa hoàn thành đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Zơrâm Mua (người dân huyện Nam Giang) tỏ ra tiếc nuối: “Từ khi nghe nói mở con đường nối qua Tây Giang người dân chúng tôi rất vui mừng vì từ nay có thể qua lại buôn bán, nhưng chờ mãi đến nay đã gần 9 năm mà con đường vẫn chưa hoàn thành”. 

Còn ông Pơ Loong Diệu, Chủ tịch UBND xã Zuôih cho biết, khi có chủ trương làm đường đã thu hồi đất của người dân, song đến nay con đường vẫn chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của bà con. Địa phương kiến nghị nên đẩy mạnh tiến độ làm xong đường sớm, thông tuyến để bà con đi lại, làm ăn phát triển kinh tế...

Đáng quan tâm, khi tuyến đường chưa hoàn thành thì hiện nay cây cầu Pa Nâu mới xây dựng ở đầu tuyến đường này (thuộc địa phận xã Zuôih, huyện Nam Giang) đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần mố cầu thứ 2 của cầu bị nứt toác, một mảng bê tông ở bờ kè gần mố đã bị cuốn trôi. 

Ngoài ra, do tuyến đường làm lâu chưa được hoàn thiện, người dân tận dụng chăn thả gia súc ngay trên mặt cầu gây mất mỹ quan. Đề cập đến vấn đề này, ông Thái Minh Hoàng khẳng định, hiện công trình chưa đưa vào nghiệm thu, vì thế những hạng mục có hư hỏng thì các nhà thầu phải sửa chữa, khắc phục…

Hà Vy
.
.
.