Liên quan đến clip người phụ nữ chở bé trai nằm sau yên xe:

Đừng đem tính mạng của trẻ đùa giỡn với tử thần

Thứ Ba, 11/09/2018, 08:12
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một người phụ nữ điều khiển xe máy mang biển kiểm soát ở Hà Nội chở bé trai (khoảng 4-6 tuổi) không đội mũ bảo hiểm nằm sau yên xe khiến người xem nổi da gà.

Hình ảnh trên một lần cảnh báo về sự thiếu ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không biết chính xác địa điểm, thời gian xuất hiện hình ảnh người phụ nữ điều khiển xe máy chở bé trai nằm phía sau yên xe với tư thế mặt ngửa lên trời, tay bám hờ vào thành xe, nhưng sau khi clip trên được đăng tải trên mạng xã hội, dư luận một phen thót tim. 

Ngày 10-9, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Đinh Thanh Thảo, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, người phụ nữ điều khiển xe máy, chở bé trai nằm ngửa phía sau yên xe lưu thông trên phố là rất nguy hiểm. Bởi chỉ một chút bất cẩn trong quá trình điều khiển phương tiện, TNGT rất dễ xảy đến với bé. 

Theo đại diện Phòng CSGT, trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện những trường hợp tương tự, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ sẽ chủ động yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe, nhắc nhở không để hành vi trên tiếp tục tái diễn. 

Trong trường hợp trẻ ngồi sau môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm từ 6 tuổi trở lên, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật.

Dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần đưa tin về những vụ TNGT đau lòng xảy ra do sự bất cẩn của phụ huynh khi chở trẻ nhỏ trên mô tô, xe máy, nhưng dường như họ chưa thấy hết hậu quả khôn lường. 

Hình ảnh các bậc phụ huynh điều khiển môtô, xe máy chở trẻ không đội mũ bảo hiểm, để trẻ đứng - nằm trên xe vẫn nhan nhản xuất hiện trên phố. Truy cập vào trang mạng tìm kiếm google.com trong ít giây, sẽ thấy vô số thông tin liên quan đến các bậc phụ huynh chở con em mình hớ hênh trên đường. 

Những đoạn clip hình ảnh ghi lại cảnh người lớn thiếu ý thức, chủ quan điều khiển phương tiện, để trẻ đứng trên phần để chân của xe ga, để con ngủ trên yên xe mà không có dây đeo an toàn, chở 2-3 trẻ trên cùng một xe… hay để trẻ ngồi trên xe khi xe vẫn nổ máy khiến người xem giật mình nổi da gà, lo sợ trước “tử thần” rình rập tính mạng trẻ. 

Theo đánh giá của Cục CSGT (Bộ Công an), trong tổng số các vụ TNGT xảy ra thời gian qua, ngoài những nguyên nhân khách quan: cơ sở hạ tầng - kỹ thuật, thiên tai…, lỗi chủ quan – do người điều khiển phương tiện gây tai nạn chiếm hơn 70% tổng số vụ. 

Trong số này, có không ít vụ TNGT xảy đến với trẻ do lỗi bất cẩn của người lớn. Nhắc đến vụ tai nạn đau lòng xảy đến với gia đình chị N.T.N.N ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế), nhiều người biết chuyện tỏ ra xót xa. 

Khoảng 7h ngày 4-5, chị N dắt xe máy ra trước sân nhà chuẩn bị chở con trai là cháu L.R (3 tuổi) đi học. Khi chị N nổ máy, cháu R bị rơi dép. 

Chị N. dựng chân chống, xuống xe. Lúc này, cháu R vô tình vặn tay ga của xe máy khiến chiếc xe lao về phía trước và cháu R bị ngã đập đầu xuống sân. Ngay sau đó, dù cháu R được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, cháu không qua khỏi.

Để trẻ nằm sau yên xe – xin đừng đánh đu tính mạng với tử thần.

Không chỉ để trẻ nằm - đứng trên xe, thời gian qua, đã có trường hợp còn để trẻ nhỏ cầm vô lăng, điều khiển xe ô tô tham gia giao thông. Việc làm này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng người xung quanh. 

Điển hình như vào khoảng 13h ngày 17-3, khi thấy cháu Cao D.C (8 tuổi, ở Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) đòi lái thử xe ôtô tải mang BKS 36M-3224, tài xế Cao Duy Thiện (34 tuổi) ở cùng địa chỉ trên đã chuyển tay lái cho cháu C. điều khiển đi khoảng 100m rồi sau đó dừng lại khi thấy người dân phản ứng gay gắt. 

Sau khi clip trên đăng tải, Công an TP Sầm Sơn đã vào cuộc, đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính đối với tài xế Cao Duy Thiện với hai lỗi: “Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện” và “Lỗi xe hết hạn đăng kiểm” với tổng số tiền nộp phạt là 8 triệu đồng. 

Ngoài ra, Công an TP Sầm Sơn sau đó đã tạm giữ xe ôtô 36M-3224 để củng cố hồ sơ tiếp tục xử lý theo quy định. Tại cơ quan Công an, tài xế Thiện đã tỏ ra ăn năn và cam kết không tái phạm.

Đề cập đến vấn đề trên, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT – Cục CSGT (Bộ Công an) cũng tỏ ra lo ngại trước thực trạng các bậc phụ huynh khi chở trẻ trên môtô, xe máy, để trẻ cầm vô lăng ôtô “diễu phố” đang có chiều hướng gia tăng. 

Theo Đại tá Trần Sơn, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rõ, đối với trẻ dưới 6 tuổi, khi chở các em phải đảm bảo yếu tố an toàn – có người ngồi sau giữ hoặc các em có ghế ngồi riêng, có đai đảm bảo an toàn. 

Do vậy, các bậc phụ huynh khi điều khiển phương tiện chở trẻ (nhất là đối với trẻ dưới 6 tuổi) phải hết sức thận trọng, bởi trẻ rất dễ ngủ gật, hiếu động, khó ngồi yên trên xe. Và tất nhiên, lúc này trẻ rất dễ bị ngã, rơi xuống đường dẫn đến TNGT. 

Cũng theo Đại tá Trần Sơn, đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện môtô, xe máy (kể cả xe đạp điện) chở trẻ từ 6 tuổi trở lên mà không đội mũ bảo hiểm sẽ bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

Theo Đại tá Trần Sơn, thời điểm hiện tại đang vào năm học mới, để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh, nhà trường cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin, nhắc nhở các bậc phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ (đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy địnhv.v...) khi chở con em mình đến trường. Cùng với đó, nhà trường nên đẩy mạnh việc lồng ghép các nội dung về Luật Giao thông đường bộ vào các môn học, giờ ngoại khóa, các cuộc thi sân khấu hóa… cũng như thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Trần Huy
.
.
.