Hành vi trên không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn là một trong những nguyên nhân khiến số vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) luôn tiềm ẩn gia tăng. 

Làm gì để đường cao tốc không thành… đường làng? PV Báo CAND đã tìm hiểu về vấn đề này.  

Với tổng chiều dài 262km, tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Lào Cai đi qua các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Sau khi đưa vào sử dụng, mật độ các phương tiện ôtô tham gia giao thông luôn đông. Hoạt động giao thương hàng hóa, giao lưu văn hóa - xã hội giữa các địa phương không ngừng đẩy mạnh. 

Song có một thực tế đang tồn tại trên tuyến đường này đó là tình trạng người đi bộ “xé” rào, vượt dải phân cách lên đường cao tốc bắt xe khách không đúng quy định. 

Xe khách dừng, đón trả khách không đúng quy định trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Chiều 17-6, khảo sát trên dọc tuyến, chúng tôi ghi nhận khá nhiều vị trí, người dân bắt xe khách vô tội vạ khiến tài xế điều khiển phương tiện qua đây lo ngại trước nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT luôn chực chờ. 

Điển hình vào lúc 17h, tại nút giao thông - lối ra TP Việt Trì – Phú Thọ (chiều Lào Cai – Hà Nội), đập vào mắt chúng tôi và những người lưu thông qua đây là cảnh 6-7 thanh niên đang đứng, ngồi ngay bên vệ đường chờ bắt xe khách. 

Thấy vắng bóng lực lượng CSGT tuần tra, một số tài xế xe khách liền đột ngột giảm tốc độ, bẻ lái táp vào lề đường “vợt” khách mặc cho người điều khiển phương tiện lưu thông phía sau một phen hú hồn.

Theo quy định, vận tốc tối đa chạy trên tuyến cao tốc này là 100km/h, vận tốc tối thiểu là 60km/h. Người đi bộ không được đi lại trên đường cao tốc. Mặt khác, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, cơ quan chức năng đã cho lắp đặt hệ thống hàng rào trên dọc tuyến.

Thế nhưng, do thiếu ý thức và không muốn đi đường vòng nên nhiều người dân đã dỡ bỏ hàng rào đảm bảo hành lang ATGT để thuận tiện cho việc “băng” lên đường cao tốc mặc cho thời gian qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam cùng các đơn vị chức năng không ngừng cử nhân viên tuyên truyền, nhắc nhở. 

Tình trạng vi phạm - người đi bộ lên đường cao tốc bắt xe khách, xe khách đón - trả khách dọc đường gây mất TTATGT, khiến đường cao tốc như… đường làng cũng xuất hiện khá phổ biến trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên trong thời gian qua. 

Anh Huy Tuấn, 37 tuổi, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình (Hà Nội) không khỏi bức xúc cho biết, khoảng 16h ngày 18-6, khi đang điều khiển xe ôtô với vận tốc 80km/h trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến gần nút giao thị xã Sông Công (Thái Nguyên), anh và mọi người ngồi trên xe giật mình, phải đánh lái gấp bởi chiếc xe khách BKS 20B-016xx chạy tuyến Định Hóa (Thái Nguyên) - Hà Nội đang lưu thông với vận tốc cao phía trước đột ngột giảm tốc độ, táp vào ven đường khi thấy có 2-3 hành khách vẫy xe. 

“Mong rằng, lực lượng chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm tình trạng dừng, đón trả khách không đúng quy định trên đường cao tốc. Chứ không những người lái xe như chúng tôi thấy bất an lắm!”, anh Huy Tuấn cho biết thêm. 

Tình trạng người đi bộ, xe khách dừng đón trả khách không đúng quy định trên đường cao tốc diễn ra phổ biến như hiện nay khiến dư luận không khỏi lo ngại. Khi xảy ra TNGT, hậu quả đi kèm là rất khôn lường. 

Cách đây không lâu, ngày 27-5, trên đường cao tôc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn dưới chân cầu vượt Đình Trám, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 

Trước đó, khoảng 14h, chiếc xe tải chở sắt BKS 98C-0753x xuôi theo hướng Bắc Giang - Hà Nội do anh Trần Văn Thắng, trú tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang) điều khiển đã đâm vào xe chở khách BKS 29B-0359x do anh Phạm Đức Quang ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) điều khiển đi cùng chiều. 

Vụ tai nạn làm anh N.V.K ở huyện Kim Động (Hưng Yên) và anh L.V.T. ở huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) tử vong và nhiều người khác bị thương.

Trở lại tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, để khắc phục tình trạng phá hàng rào đảm bảo hành lang ATGT, đơn vị quản lý khai thác trên tuyến đường này đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần hàn đóng các vị trí hàng rào bị phá, đổ đất, trụ bê tông gia cố, giữ hàng rào. Vậy nhưng, chỉ sau một thời gian, nhiều người thiếu ý thức lại tiếp tục vi phạm. 

Theo một số người dân sinh sống dọc tuyến cao tốc này, do cơ sở hạ tầng, các điểm dừng nghỉ chưa đáp ứng hết nhu cầu vận chuyển hành khách, sử dụng dịch vụ xe khách của người dân, nên một số người đã cố tình “xé” rào, bất chấp những cảnh báo mất an toàn đi kèm. 

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc kiêm Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT - Bộ Công an) cho biết, năm 2014, sau khi toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, công tác TTKS, đảm bảo TTATGT trên tuyến luôn được lực lượng CSGT chú trọng.

Thời gian qua, trên tuyến xuất hiện tình trạng người đi bộ vượt hàng rào, lên đường cao tốc bắt xe khách không đúng quy định. Đây là hành vi bị cấm và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân khiến tình trạng trên xuất hiện là do nhu cầu bắt xe khách trên dọc tuyến của người dân quá lớn, trong khi đó cơ sở hạ tầng của hệ thống đường gom, trạm dừng nghỉ chưa được hoàn thiện, bố trí hợp lý đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, các đơn vị chức năng cần đầu tư một cách đồng bộ cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, để người dân thấy được hậu quả nhãn tiền do hành vi vượt rào, đi bộ, bắt xe trên đường cao tốc gây ra. 

Mặt khác, do lực lượng CSGT mỏng, trong khi tài xế xe khách chỉ cần mất khoảng 30 giây là có thể đón, trả khách, các đơn vị chức năng sớm nghiên cứu đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát - làm cơ sở để lực lượng CSGT tiến hành phạt nguội. 

Có như vậy mới tạo sức răn đe, phòng ngừa các vi phạm liên quan đến dừng, đón trả khách không đúng quy định trên đường cao tốc của tài xế xe khách trên toàn tuyến. 

Trần Huy