Đóng cửa hơn 12 bến đò ngang, kiểm soát chặt giao thông đường thuỷ

Thứ Năm, 09/04/2020, 17:59
Ngày 9/4, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thuỷ số 3 (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện tại 12 bến đò ngang được cấp phép trên tuyến sông Hồng từ địa phận huyện Thường Tín đến Phú Xuyên giáp với tỉnh Hà Nam đều đã đóng cửa ngừng hoạt động phòng chống, dịch COVID-19.

Ghi nhận, bến đò ngang chủ yếu tập trung tại địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên giáp với huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

 Ở trên địa bàn Hà Nội, các chủ đò đều đã cam kết với lực lượng CSGT đường thuỷ đóng cửa bến không phục vụ khách. Một lý do khách quan,cũng bởi do lượng người qua sông đã giảm hẳn, một ngày chỉ vài khách có nhu cầu qua sông nên chi phí vận hành đò cao nên các chủ bến đã quyết định không hoạt động.

Một chủ đò ở  xã Hồng Vân, huyện Thường Tín cho biết, tại bến luôn nhắc nhở hành khách lên phà mặc áo phao đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời CSGT cũng cắm chốt phát khẩu trang và tuyên truyền phòng dịch từ đầu năm. Nhưng đến nay, các bến đò ngang đều đã ngừng hoạt động cùng chung tay, phòng dịch COVID-19. 

Ở  phía bên kia sông Hồng thuộc tỉnh Hưng Yên,  các các bến đò ngang đều có hướng dẫn đi theo cầu Yên Lệch sang Hà Nam và cầu Thanh Trì sang Hà Nội.

Theo Thiếu tá Trương Việt Sơn, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thuỷ số 2, đặc thù giao thông đường sông của Hà Nội khác với những địa bàn Hải Dương, Hải Phòng khi vận chuyển hàng hoá là chủ yếu. Ở Hà Nội chỉ có một số bến đò ngang được cấp phép phục vụ việc đi lại cửa người dân tỉnh Hưng Yên và Hà Nội trên tuyến sông Hồng là chuyên chở người và phương tiện với số lượng hạn chế. 


Từ khi thực hiện lệnh cách ly tại chỗ nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường thuỷ đã giảm hẳn nên các bến đò đã đóng cửa. Tàu thuyền đi trên sông chủ yếu là xà lan vận chuyển cát sỏi cũng giảm, do các công trình xây dựng cũng được yêu cầu tạm ngừng thi công không tập trung đông người.

Trên địa bàn Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thuỷ số 2 quản lý gồm tuyến sông Hồng và sông Đuống từ huyện Thường Tín đến đầu huyện Đan Phượng các bến bãi được cấp phép là điểm trung chuyển cát sỏi đã đóng cửa không hoạt động. Bến tàu du lịch sông Hồng cũng ngừng đón khách phòng chống dịch, COVID-19.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết thêm, thực hiện yêu cầu cách ly toàn xã hội, 3 Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường sông phụ trách hơn 190km tuyến sông Hồng, sông Đuống đã được yêu cầu duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát kiểm tra chặt lượng tàu thuyền ở các tỉnh giáp ranh đi qua Hà Nội. Không vì lợi dụng địa bàn sông nước vắng người qua lại để tội phạm khai thác khoáng sản, tài nguyên, tội phạm hình sự hoạt động. 

Từ tháng 2/2020 đến nay, Phòng CSGT đã bắt giữ 10 tàu khai thác cát trái phép trên các tuyến sông thuộc địa phận Hà Nội.

Tính từ tháng 2/2020 đến nay, Phòng CSGT đã bắt giữ 10 tàu khai thác cát trái phép trên các tuyến sông thuộc địa phận Hà Nội, qua đó xử phạt vi phạm hơn 891 triệu đồng.



Hiệp Bình
.
.
.