Đói vốn, bất cập quy hoạch, giao thông đường thuỷ còn nhiều nút thắt

Thứ Ba, 17/04/2018, 17:40
Những nút thắt đang bóp nghẹt hệ thống hạ tầng giao thông đường thuỷ vừa được chỉ mặt điểm tên trong nỗ lực tìm hướng phát triển giao thông đường thuỷ cũng như tăng cường kết nối các phương thức vận tải nhằm kéo giảm chi phí logistic, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hiện ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ mỗi năm để nạo vét cửa sông, cửa biển nhưng việc đo độ sâu của tất cả các đường thuỷ nội địa cũng chưa có tiền để làm - Ảnh: Sơn Tùng.
Phát biểu trong khuôn khổ buổi toạ đàm "Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ”, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải Thủy nội địa Việt Nam, 40 năm qua, nhà nước dù đã có văn bản hỗ trợ phát triển vận tải thủy nội địa (VTTNĐ) nhưng chưa được triển khai ở địa phương, chưa có gói tài chính ưu đãi nào giành riêng cho việc phát triển phương tiện và nguồn nhân lực VTTNĐ, trong khi DN đang nộp đủ các sắc thuế và lệ phí từ chính thức tới phi chính thức.

Không chỉ thiếu đầu tư, chuyên gia Phạm Minh Nghĩa cho rằng, việc quy hoạch từ đội tàu đến cảng bến đang có vấn đề do sự thụ động trong ngành GTVT cũng như tình trạng thiếu sự phối hợp của các bộ ngành địa phương. Chẳng hạn những cơ chế chính sách có nhưng về các địa phương không triển khai; ngân hàng không hỗ trợ dẫn tới việc vay vốn khó khăn trong khi ưu đãi thuế còn ít, DN nặng gánh chi phí. Vay vốn làm cảng bến rất khó, trong khi rất cần có hệ thống các trung tâm phân phối hàng hóa và đất đai nhưng ngành VTTNĐ không “chiến đấu” được với các ngành, địa phương để giữ lại nguồn vốn vay cũng như quỹ đất. 

Thừa nhận các vấn đề tồn tại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ngân sách nhà nước chưa đủ để nạo vét tất cả kênh ngòi. Hiện ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ mỗi năm để nạo vét cửa sông, cửa biển nhưng việc đo độ sâu của tất cả các đường thuỷ nội địa cũng chưa có tiền để làm và thông báo cho các doanh nghiệp tàu thuỷ. Do đó, cơ sở hạ tầng đường thuỷ nội địa hiện còn rất nhiều việc phải làm.

Phúc Lâm
.
.
.