Đề xuất khai thác tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam sang châu Âu

Thứ Năm, 17/10/2019, 07:54
Thông tin trên vừa được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tiếp và Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov, trong việc thúc đẩy vận tải hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Anar Imanov đề xuất hai nước có thể hợp tác khai thác trên hai hành lang vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu. Về vận tải đường sắt, hàng hóa có thể từ châu Á sang Kazakhstan, đi sang Azerbaijan, đến Gruzia, đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó sang châu Âu.

Với hành lang vận tải này, hàng hóa Việt Nam sẽ đi bằng đường sắt sang Trung Quốc, đi tiếp Kazakhstan và từ đó đi sang châu Âu mà không phải chuyển tàu, vừa rút ngắn được thời gian so với đi bằng đường biển, chi phí logistics cũng rẻ hơn.

Về hành lang vận tải đường biển - đường sắt, hàng hóa có thể từ cảng biển của Việt Nam qua cảng biển tại Iran, từ đó đi bằng đường sắt sang Azerbaijan, đi qua các nước Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, đến châu Âu.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, nếu khai thác được hai hành lang vận tải này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước. Với Việt Nam, sẽ giảm được chi phí logistics, vì thế tính cạnh tranh của hàng hóa cũng được nâng lên.

Đặng Nhật
.
.
.