Trong lúc TP Hồ Chí Minh đang đặt hàng các nhà khoa học nghiên cứu về 4 giải pháp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thì từ kinh nghiệm tổ chức hoạt động độc đáo của hai sân bay dùng chung một hệ thống đường băng là sân bay quốc tế hàng đầu Sheremetyevo 2 ở Thủ đô Moskva của Nga kết hợp với mô hình kinh doanh dịch vụ hiệu quả cao của sân bay Changi của Singapore, KTS Trần Đình Bá - Hội viên Hội kiến trúc sư Việt Nam đã đưa ra giải pháp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất sân bay lên 85 - 90 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo thiết kế của KTS Trần Đình Bá, để đạt công suất trên thì ngoài hạ tầng hiện hữu cần mở thêm hướng vào sân bay từ đường Tân Sơn và đường Quang Trung. Cụ thể, trên đường Tân Sơn sẽ cho xây dựng 2 khu nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội cao 5-6 tầng; một bãi đậu xe cạnh nhà ga quốc nội và khu hạ tầng kỹ thuật quy mô 3 tầng.

Ga hàng hóa trên đường Trường Sơn hiện nay sẽ được dời về phía đường Quang Trung với chiều cao 4 tầng. Trên đường Quang Trung cần xây thêm một khu hậu cần kỹ thuật có chiều cao 3 tầng để phục vụ hoạt động bay của các hãng. Ở góc mũi tàu giao giữa đường Tân Sơn và đường Quang Trung sẽ cho xây dựng một khu thương mại nhằm phục vụ khách mua sắm, giải trí.

Phần diện tích đất rất lớn còn lại hình tam giác từ đường Tân Sơn sang đường Quang Trung được dành toàn bộ để làm sân đỗ cho tàu bay và làm đường lăn cho máy bay ra vào đường băng. Theo KTS Trần Đình Bá, giải pháp này sẽ giúp giải tỏa căn cơ nạn kẹt xe triền miên ở khu vực sân bay hiện nay. Đảm bảo khai thác được công suất như trên, mỗi năm ngân sách thành phố sẽ thu được 1-1,2 tỷ USD từ lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố, chiếm 25-27 % tổng thu ngân sách của thành phố hàng năm.

Bảo Sơn