Theo khảo sát, hiện nay hệ thống đường sắt Quốc gia chạy trên địa bàn thành phố có chiều dài hơn 19,3km, đi qua địa bàn các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương, toàn tuyến có 91 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Ngoài ra, thành phố còn có thêm các đường nhánh dài từ ga Vật Cách vào Cảng Vật Cách đi qua xã Nam Sơn (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng); từ ga Thượng Lý vào kho II của Công ty xăng dầu khu vực III đi qua phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng); từ ga Hải Phòng vào Cảng Chùa Vẽ đi qua các phường thuộc địa bàn quận Ngô Quyền, Hải An…

Điểm giao cắt đường sắt trong nội đô Hải Phòng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường sắt qua địa bàn Hải Phòng vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh tự mở, tình trạng nhà dân xây dựng sát đường sắt, các hộ dân sinh sống, kinh doanh buôn bán nhỏ dọc tuyến để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Theo đó, Công an thành phố đề xuất, thành phố phối hợp với Bộ Giao thông vận tải báo cáo trình Chính phủ sớm có lộ trình, đề án di chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi khu trung tâm thành phố không đi vào khu vực nội thành nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị và giải quyết tệ nạn xã hội.

Văn Thịnh