Đảm bảo giao thông thuận tiện, tuyệt đối an toàn

Thứ Ba, 29/01/2019, 11:22
Tại buổi giao ban công tác tháng 1 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 28-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, phải đặc biệt chú trọng vấn đề đi lại an toàn, thuận tiện của người dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cả 5 ngành gồm: hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ phải nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân. Tuyệt đối không để người dân nào không thể về quê ăn Tết vì thiếu tàu xe.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải triển khai có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại các tuyến đường cửa ngõ các đô thị lớn, nhà ga, sân bay; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông…

Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, các đơn vị trong ngành, các sở GTVT đã chủ động bố trí phương tiện vận chuyển cũng như phương tiện dự phòng phục vụ Tết. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động thành lập các ban chỉ đạo, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh; hạn chế thấp nhất những vấn đề ảnh hưởng đến an toàn giao thông dịp Tết.

Thông tin thêm, ông Ngọc cho biết, 2 ngày cuối tuần qua, đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Ngọc trực tiếp dẫn đầu đã kiểm tra tại Nghệ An, Thanh Hoá cho thấy, cơ bản các đơn vị đều chuẩn bị tương đối tốt.

Một số lỗi trong công tác vận tải cũng được đoàn công tác rút kinh nghiệm trực tiếp với bến xe, doanh nghiệp vận tải, trong đó có việc vận chuyển xe máy trong hầm hàng nhưng lại không rút hết xăng.Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Hoàng Thế Tùng cũng cho biết, đoàn công tác của đơn vị này tại 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh cũng phát hiện những trường hợp tương tự.

Liên quan đến công tác an toàn giao thông, số liệu về tai nạn giao thông do Chánh Văn phòng Bộ GTVT báo cáo cho thấy, chỉ riêng tháng 1, toàn quốc xảy ra 1.527 vụ TNGT, làm chết 731 người, bị thương 1.137 người; so với tháng 1-2018, giảm 235 vụ (giảm 13,34%), giảm 49 người chết (giảm 6,28%), giảm 211 người bị thương (giảm 15,65%).

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghi vấn: "Rõ ràng thời gian qua, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng trong khi số vụ thống kê lại giảm. Số này có đúng thực chất không?". Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, việc gia tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải bao gồm cả xe khách, xe tải. Một số vụ điển hình, được dư luận quan tâm như: lái xe say rượu, nghiện ma tuý. Gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương cũng liên quan đến lái xe nghiện ma tuý.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đoàn kiểm tra phải siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để đảm bảo tuyệt đối ATGT dịp Tết. Trước đó, Bộ GTVT quyết định thành lập 4 đoàn công tác kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại các sở GTVT, bến xe, bến thủy nội địa, cảng hàng không trọng điểm trên địa bàn một số tỉnh, thành phố.

Việc kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 26-1 đến ngày 1-2 (tức là từ ngày 21 tháng Chạp đến ngày 28 tháng Chạp âm lịch). Các đoàn công tác sẽ do Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn. Thành viên là đại diện Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông, Thanh tra Bộ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Báo Giao thông.

Nhiệm vụ của các đoàn kiểm tra là tập trung vào công tác triển khai của địa phương trong việc kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện ngay tại bến xe, bến thủy nội địa, đầu mối hàng hóa trên địa bàn quản lý; Kiểm tra và thực hiện giá cước, giá vé tại địa phương.

Ngoài ra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn giao thông đối với các dự án đường bộ đang thi công trên đường đang khai thác; công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thông đường bộ do đơn vị quản lý; Việc triển khai kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải xe container, vận tải ôtô chở khách) có nhiều vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018…

Chi Linh
.
.
.