Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi lại trong dịp Tết

Thứ Hai, 20/01/2020, 11:51
Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ), trong ngày 24 tháng Chạp, lượng xe xuất bến tại BXMĐ để đưa khách từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh, thành đã tăng cao kỷ lục, đạt con số 1.781 lượt xe với 50.147 hành khách.

BXMĐ dự kiến trong ngày 25 và các ngày tiếp theo, lượng khách đi xe sẽ tiếp tục tăng lên. Đến nay đã có 148 DN vận tải, nhà xe trong số 198 DN đang hoạt động tại BXMĐ đăng ký tăng giá vé. Khách đi xe tăng lên, nhưng trong tổng lượng vé các DN vận tải trong BXMĐ cung cấp dịp cao điểm Tết vẫn còn đến 72.750 vé, gồm 20 ngàn vé giường nằm và hơn 50 ngàn vé xe ghế ngồi đi trên nhiều tuyến về miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc. Về số lượng xe tăng cường, ông Huy cho biết đến nay các DN vận tải trong BXMĐ cũng đã huy động được 320 xe tăng cường, chủ yếu là xe giường nằm để đưa vào phục vụ ở các tuyến đông khách.

Nhằm đảm bảo an toàn cho hàng ngàn lượt xe mỗi ngày ra vào bến, lực lượng tại chỗ của BXMĐ đã phối hợp chặt chẽ với Công an phường 26 và Công an quận Bình Thạnh ứng trực, đảm bảo trật tự giao thông và an toàn cho hành khách, nhà xe trong bến và khu vực xung quanh bến. Tại các tuyến đường xung quanh BXMĐ và các cổng bến, lực lượng của bến phối hợp với CSGT và Công an địa phương ứng trực 24/24 để điều tiết giao thông. BXMĐ cũng đã phối hợp với Đội cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ ứng trực để xử lý ngay sự cố cháy nổ tại chỗ.

Khách lên xe về quê tại Bến xe Miền Đông trong ngày cao điểm Tết.

Để đảm bảo đủ số chỗ đậu xe cho các DN vận tải, nhà xe trong lúc chờ đưa xe vào phục vụ khách, trước đó BXMĐ cũng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan rà soát, xác định vị trí, thời gian cụ thể trên tuyến đường Kha Vạn Cân, đoạn từ quốc lộ 13 đến đường Phạm Văn Đồng để bố trí tạm chỗ đậu xe chờ lên tài và đảm bảo TTATGT trong suốt thời gian tạm sử dụng tuyến đường này. Ngoài ra BXMĐ đã chủ động điều tiết xe đi các tuyến có lộ trình chạy qua cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xuất bến qua cổng trên đường Đinh Bộ Lĩnh để hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ khu vực xung quanh bến xe. 

Tại Bến xe Miền Tây (BXMT), dù chạy các tuyến ngắn, nhưng ngày 24-25 tháng Chạp, lượng khách đi xe về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã tăng cao, trong đó ngày 24 đã có 1.587 lượt xe xuất bến với hơn 43,7 ngàn hành khách đi xe. Trong ngày 25, khách đi xe từ BXMT tiếp tục tăng cao hơn. Theo ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Giám đốc BXMT, đến ngày 25 tháng Chạp, lượng vé các đơn vị vận tải bán ra mới chỉ đạt hơn 237 ngàn vé, với hơn 70% là vé xe giường nằm. Do đó trong 6 ngày giáp Tết, BXMT vẫn còn khả năng phục vụ hơn 206 ngàn vé xe, gồm 122 ngàn vé xe giường nằm, còn lại là ghế ngồi đi các tuyến về miền Tây. 

Thời điểm này tại BXMT đã có 92 trong tổng số 137 đơn vị vận tải trong bến đăng ký tăng giá vé và các đơn vị vận tải trong BXMT cũng đã đăng ký đưa 105 xe vào tăng cường chạy các tuyến đông khách. Để bảo đảm giao thông thông suốt, hiện BXMT đã được các đơn vị chức năng của Sở GTVT hỗ trợ kiểm soát, điều tiết trên 3 lộ trình chạy xe từ BXMT vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và 3 lộ trình từ đường dẫn của tuyến cao tốc này để về BXMT. 

Ngoài việc giao trách nhiệm cho Thanh tra GTVT hỗ trợ xử lý tình trạng kẹt xe khu vực trước cổng BXMT, Sở GTVT thành phố cũng đã phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long phân luồng giao thông trên tuyến quốc lộ 1, đoạn từ cầu Mỹ Thuận đến đường dẫn vào cao tốc. 

Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách đi xe, BXMT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương và CSGT tăng cường công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo ATGT và phòng chống cháy nổ ở khu vực trước cổng bến. Trong khu vực bến, khách đến bến sẽ được lực lượng phối hợp hướng dẫn đến các quầy vé, tránh tình trạng chen lấn gây mất ANTT.

Từ nay đến ngày 29 Tết, mỗi ngày tại hai bến xe khách này sẽ tiếp tục phục vụ khỏang 100 ngàn hành khách đi xe về quê. Do đó công tác đảm bảo an toàn cho hành khách tại các bến xe đang được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cùng các bến xe và các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt.

Đ. Thắng
.
.
.