Đà Nẵng tăng cường các giải pháp hữu hiệu đảm bảo trật tự ATGT

Thứ Năm, 18/06/2020, 07:18
Đà Nẵng là thành phố trọng điểm khu vực miền Trung, có mật độ dân số đông và lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc nên công tác đảm bảo TTATGT luôn được lực lượng Công an chú trọng. Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho thành phố bên sông Hàn...


Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi gây mất TTATGT theo Nghị định 100 của Chính phủ, lực lượng CSGT còn chú trọng đến biện pháp xử phạt “nguội” những hành vi có nguy cơ gây mất ATGT, như đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ quy định,…

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2020, qua hệ thống camera giám sát, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, gửi thông báo đến hơn 4.800 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 5.100 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước gần 7,8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 932 trường hợp.

So với cùng kỳ năm 2019, số trường hợp lập biên bản tăng 795 trường hợp. Việc tăng cường công tác xử phạt “nguội” đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phân tích dữ liệu từ hệ thống camera giám sát.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên thực hiện giãn cách xã hội cùng các biện pháp phòng, chống dịch, các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn TP Đà Nẵng đóng cửa trong thời gian dài, người dân ít ra đường khi không thật sự cần thiết, nên trong thời gian này, hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện trên địa bàn thành phố giảm rõ rệt. Tuy nhiên, trong thời gian giãn cách xã hội lại xuất hiện một hiện tượng mới là các nhóm thanh thiếu niên thường tụ tập để bốc đầu xe, nẹt pô,… gây mất ANTT, ATGT.

Trước thực tế đó, cùng với việc tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng khác, như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát 113, lực lượng Công an cơ sở để đấu tranh với các hành vi vi phạm này. Đồng thời, thông qua thông tin phản ánh của người dân trên các trang mạng xã hội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả với các hành vi tụ tập bốc đầu, nẹt pô,… trên đường phố.

Điển hình, ngày 9/5/2020, trên mạng xã hội nổi lên đoạn video 2 nam thanh niên điều khiển xe môtô bốc đầu trên cầu Rồng và một số tuyến đường chính trên địa bàn TP Đà Nẵng. Nhận thấy đây là hành vi rất nguy hiểm, xem thường pháp luật và sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã tích cực truy tìm, xử lý nhóm đối tượng nêu trên.

Và, chưa đầy 24 giờ, các đối tượng có liên quan đã được xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Để công tác phòng ngừa với các hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô,… của các đối tượng đạt hiệu quả hơn, Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, phường, xã thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm chắc số lượng thanh thiếu niên có phương tiện độ chế và các cơ sở sửa chữa phương tiện môtô, xe máy; yêu cầu viết cam kết không tụ tập, sử dụng phương tiện gây mất TTATGT; các cơ sở sửa chữa môtô, xe máy cam kết không thực hiện độ chế phương tiện.

Sau quá trình giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, thực hiện Kế hoạch của Cục CSGT về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố từ ngày 15/5 đến 14/6.

Theo kế hoạch của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, trong thời gian 1 tháng này, Phòng CSGT và Công an các quận, huyện trên địa bàn thực hiện tổng kiểm tra các phương tiện cơ giới đường bộ trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn; các tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố và các giao lộ, điểm nút giao thông quan trọng, phức tạp về ATGT trong nội đô thành phố.

Riêng Công an các địa phương đã tập trung tuần tra, kiểm soát các tuyến đường đô thị, liên tỉnh, liên huyện, liên xã theo địa bàn phụ trách. Kết quả cho thấy trong 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, tình hình TTATGT trên địa bàn TP Đà Nẵng có chuyển biến rõ rệt. Tai nạn giao thông xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người, bị thương 3 người. So sánh cùng kỳ năm 2019, giảm 6 vụ, giảm 3 người chết, giảm 2 người bị thương. So với tháng 5-2020, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, tăng 2 người bị thương.

Qua 1 tháng tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT toàn thành phố đã chốt chặn, dừng kiểm tra hơn 33.000 phương tiện, phát hiện, lập biên bản 10.144 trường hợp vi phạm (3.758 ôtô, 6.359 môtô, 27 phương tiện khác); ước tính phạt tiền hơn 7 tỷ đồng; tạm giữ 1.016 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 808 trường hợp, trong đó 264 trường hợp điều khiển ôtô và 544 trường hợp điều khiển môtô.

Ngoài ra, trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT toàn TP Đà Nẵng cũng đã xử lý 179 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn…

Trong thời gian tới, Đại tá Phan Ngọc Truyền cho biết nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, tiếp tục phát huy tính hiệu quả của việc phạt “nguội” qua hệ thống camera giám sát và từ thông tin hình ảnh, clip do người dân cung cấp.

Ngọc Thi
.
.
.