Một số thông số kỹ thuật, ứng dụng và kích thước tổng quan của mẫu xe đạp công cộng do Sở GTVT đề xuất.

Ngày 24-6, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng cho hay: Với tốc độ tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân ngày càng cao, vấn đề ùn tắc giao thông của Đà Nẵng dự báo sau năm 2020 sẽ trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, Sở GTVT đã nghiên cứu và đề xuất thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố.

 Nhiều năm qua, xe đạp là một trong những phương tiện thiết thực được các chiến sĩ cảnh sát khu vực sử dụng để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát an ninh trật tự ở khu vực được phân công. 

Sở GTVT đã chọn quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà để áp dụng thí điểm hệ thống xe đạp công cộng. Qua đó dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm đặt 05-10 xe, ưu tiên vị trí các điểm đặt xe đạp trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố và khu vực đông dân cư...

Với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay, việc xây dựng một hệ thống xe đạp thông minh với sự hỗ trợ quản lí và vận hành bằng công nghệ thông tin rất đơn giản, dể sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng công nghệ trong đời sống, nâng tầm nhận thức và xây dựng văn hóa nếp sống đô thị thông minh trong tương lai. 

Hệ thống ITS phục vụ cho giải pháp xe đạp công cộng thông minh bao gồm 04 thành phần chính: Hệ thống máy chủ đám mây hiệu năng cao; Phần mềm trên Khóa thông minh; Phần mềm cài trên thiết bị di động IOS/Android; Hệ thống phần mềm điều hành trên nền Web dành cho đơn vị quản lý, chủ xe và cộng tác viên thu gom xe.

Việc Công an TP. Đà Nẵng ứng dụng và trang bị xe đạp cho cảnh sát khu vực là sự đổi mới về tác phong làm việc của các chiến sĩ ở cơ sở, cũng là cách để lực lượng công an tạo ra sự gần gũi, thân thiện với người dân. 

Người dùng sau khi tải ứng dụng về sẽ sử dụng quét mã QR code để mở khóa xe đạp để sử dụng. Cước phí thanh toán tương ứng với thời gian sử dụng (tính theo giờ, theo ngày hoặc theo tháng). Việc thanh toán đa dạng tiện dụng cho người dùng, có thể lựa chọn hình thức thanh toán online trên ứng dụng thông qua ví điện tử dùng cổng thanh toán hay trên ứng dụng thông qua mã QR Code. 

Người dùng cũng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại các trạm hỗ trợ dịch vụ đặt tại các nhà hàng, khách sạn, cafe… Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trong trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.

Hoài Thu