Mở rộng sân đỗ máy bay tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Thứ Hai, 19/10/2020, 16:36
Việc triển khai dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc giai đoạn 2 - Cảng HKQT Đà Nẵng” nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển Cảng HKQT Đà Nẵng với việc xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L… Dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin nhằm bảo đảm môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư…

Ngày 19/10, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức khởi công xây dựng dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng". 

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa và đại diện các bộ, ngành liên quan.

 Quy mô của dự án: xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L.

Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc giai đoạn 2 - Cảng HKQT Đà Nẵng” do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV)  làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng, thời gian thi công 11 tháng. 

Quy mô của dự án: xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê-tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê-tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.

Dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê-tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm bảo đảm môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.

Việc triển khai dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc giai đoạn 2 - Cảng HKQT Đà Nẵng” nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển Cảng HKQT Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đầu tư của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này.

Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong 3 cảng HKQT lớn nhất cả nước (sau Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài) và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2019, Cảng HKQT Đà Nẵng phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn. 

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần tăng năng lực khai thác hoạt động bay của Cảng HKQT Đà Nẵng, góp phần tích cực vào việc tăng cường kết nối giữa Đà Nẵng với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các nước trong khu vực; khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố, góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh.


Hoài Thu
.
.
.