Cùng lúc thay 6 nhịp giàn thép mới của cầu Trà Bồng

Thứ Bảy, 16/05/2015, 15:50
6h sáng ngày 16/5, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), Liên danh Nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long (TMTL) đã tiến hành thay 6 nhịp giàn thép mới của cầu Trà Bồng (Quảng Ngãi).

Đây là cây cầu quan trọng trong Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.  Cầu Trà Bồng mới thuộc thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, có lý trình Km 907 + 756 trên đường sắt Bắc - Nam, bao gồm 6 nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260m và tổng trọng lượng khoảng hơn 600 tấn.

Đến 11h30 trưa nay, việc thay thế cầu mới này đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đoàn tàu đầu tiên đã thông qua an toàn.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đây là lần đầu tiên tiến hành sàng liên tiếp 6 nhịp giàn một lượt với thời gian phong tỏa 5,5 giờ. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tầu cho ĐSVN. Đây cũng là số lượng nhịp dầm thay trong cùng thời gian phong tỏa nhiều nhất ở Việt Nam.

Việc phong tỏa thay dầm 1 lần đảm bảo an toàn chạy tầu do không phải sử dụng dầm tạm để thi công. Việc lắp đặt, điểu chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án.

Hình ảnh tầu qua cầu Trà Bồng sau khi thi công thay 6 nhịp giàn thép mới.

“Để thi công cầu Trà Bồng mới cần huy động khối lượng vật tư xấp xỉ 2.000 tấn. Nhân lực phải huy động nhiều và được huấn luyện kỹ lưỡng để có kỹ thuật đồng đều phục vụ phong tỏa thay dầm. Tại các cầu trước, đơn vị thi công chỉ có thể thay thế từng nhịp hoặc đến 3 nhịp. Nhưng tại cầu Trà Bồng, đơn vị thi công đã có thể thay cùng lúc 6 nhịp cầu để rút ngắn thời gian thi công” - ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, khi thay thế xong cầu mới, hoàn thành bàn giao, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Thanh Huyền
.
.
.