Cửa ngõ phía Nam Thủ đô ùn tắc do phương tiện cá nhân

Thứ Năm, 30/04/2020, 13:26
Tính đến 12h trưa nay (30/4), hiện tượng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội chủ yếu diễn ra trên đường vành đai 3 từ Cầu Giấy đi Pháp Vân và hướng Pháp Vân – Cầu Giẽ và nút giao thông Pháp Vân – Giải Phóng.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Công an TP Hà Nội) cho biết,  bắt đầu đợt cao điểm đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, nếu như hàng năm, lo lắng nhất của người dân và các bến xe là lượng khách đông sẽ xảy ra tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé. 

Tuy nhiên năm nay, do vẫn đang trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 nên hành khách đến bến xe ít hơn, mỗi xe chỉ được phép chở 50% tổng số ghế nên hiện tượng ùn tắc chủ yếu do phương tiện cá nhân đổ về các tỉnh phía Nam cùng một thời điểm từ 8h sáng 30/4.

Ghi nhận, tại bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình từ sáng 30/4, so với mọi năm lượng khách vắng nhu cầu đi lại không đáng kể. 

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dù là đợt cao điểm đi lại nhưng tổng quan vận tải chỉ đạt 50% so với ngày thường và chỉ đạt 1/3 so với những dịp cao điểm nghỉ Lễ trước đây. Các bến xe thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch ngay trong bến nên ùn tắc tại bến xe không xảy ra.

Trái ngược với hình ảnh tại các bến xe, trên tuyến đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, vành đai 3…  lượng người và phương tiện cùng lúc đổ ra đường từ 8h sáng đã khiến tình trạng ùn tắc khá nghiêm trọng. Dù vậy, lực lượng chức năng đã phải bố trí tăng cường, tổ chức phân luồng điều tiết phương tiện từ xa, các phương tiện vẫn di chuyển chậm trên đường ra thành phố.

Ghi nhận đường dẫn lên vành đai 3 sáng nay ở Cầu Giấy có hiện tượng ùn ứ nguyên nhân do tắc từ trạm thu phí Thường Tín, các nút giao Nguyễn Xiển- Nguyễn Trãi. Đội Cảnh sát giao thông số 6 và Đội Cảnh sát giao thông số 5 phụ trách hai đầu điểm vành đai 3 đã bố trí lực lượng phân luồng từ xa, xử lý triệt để hiện tượng xe khách chạy lòng vòng đón khách.

 Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, trong kì nghỉ lễ lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội chủ động có kế hoạch bố trí trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ trước trong và sau kì nghỉ Lễ để hướng dẫn phương tiện. Kế hoạch từ 6h sáng cho đến 24h đêm, ngoài ra còn có các tổ tuần tra sau 24h đêm đến 6h sáng hôm sau để luôn luôn đảm bảo có lực lượng phân luồng chỉ huy điều khiển giao thông  xử lý được tất cả các tình huống, diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là hiện tượng xe khách chạy lòng đón khách khi ra bến. 

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, đơn vị đã bố trí các tổ tuần tra phân luồng và xử lý những xe khách chạy lòng vòng và vi phạm tốc độ tối thiểu để giảm ùn tắc. 

Đến đầu giờ chiều 30/4, các phương tiện vẫn di chuyển chậm theo hướng vành đai 3 hướng ra cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Tại khu vực Quốc lộ 5, Quốc lộ 1A đi các tỉnh phía Bắc các phương tiện vẫn di chuyển bình thường.

Dự kiến, sau kỳ nghỉ Lễ,  lượng người học sinh, sinh viên các tỉnh sẽ quay trở lại Hà Nội học tập và sinh hoạt, cùng với đó một số người lao động tự do ở quê lên Thủ đô, áp lực giao thông sẽ gia tăng đột biến, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã chủ động phương án phối hợp với các đơn vị bạn phân luồng từ xa, hướng dẫn xe khách ra vào bến hợp lý giảm tối đa hiện tượng ùn tắc.


Hiệp Bình
.
.
.