Bất ngờ về nguyên nhân container kéo sập dầm cầu bộ hành

Thứ Sáu, 15/11/2019, 15:07
Liên quan sự cố xe container kéo sập dầm cầu bộ hành đang thi công trên Quốc lộ 1 trước Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9, TP Hồ Chí Minh) rạng sáng 13-11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết tĩnh không thấp hơn thiết kế.

Tĩnh không cầu đi bộ tại đây từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75 m, đúng theo tiêu chuẩn thiết kế. Nhưng qua kiểm tra ban đầu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của hai hạng mục công trình gồm cầu đi bộ và đường song hành phía dưới, chiều cao thực tế không đạt 4,75m.

Hiện Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó có giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt. Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ nguyên nhân vì sao tĩnh không cầu thấp hơn quy định là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có sai sót.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - nhà đầu tư Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 cho biết tĩnh không cầu bộ hành nêu trên theo thiết kế cao 4,75 m, đồng bộ với các cầu trên tuyến. Nhưng khi các PV hỏi về biển báo ghi thông tin giới hạn chiều cao phía trước là 4,3m tại khu vực thi công trên đường song hành, đại diện công ty này giải thích việc biển báo trước đoạn thi công thông tin 4,3 m - thấp hơn độ cao thiết kế đã công bố, theo quy định khi xây dựng, thiết kế như trên sẽ được trừ xuống 50 cm. Việc này có thể hiểu tĩnh không thực tế của cầu là 4,25 m, còn thông tin ở biển báo ghi 4,3 m là con số đã được làm tròn. Hiện nhà đầu tư đang cử người kiểm tra lại chiều cao thực tế để xác định có khả năng bị sai sót trong công tác đo đạc hay không, hay do mặt đường phía dưới được nâng lên, làm thu hẹp chiều cao với cầu hoặc xe container chở quá khổ…

Theo một người am hiểu về container, loại xe này cả thùng cao khoảng 4,6m loại công 40feet, công 20feet cao 4,2m. Chiều cao thông thủy của cầu này thực tế chỉ vào khoảng hơn 4,55m nên xe quẹt toàn bộ dãy đà và kéo rơi cây đà sau cùng. Như vậy, chiều cao thông thủy thực tế chưa đúng thiết kế 4.75m. Nhiều khả năng cán nhựa mặt đường không đúng cao độ.

Nhìn chung hầu hết các cây cầu, kể cả cầu vượt ở ta hiện nay có độ tĩnh không còn thấp. Trước tình hình biến đổi khí hậu không ngừng, mực nước biển dâng cao qua từng năm nên phải nâng cao mặt đường để chống ngập thì các cây cầu này phải tháo dỡ để nâng cao thì quá tốn kém. Vì vậy, cần xem lại quy định về cao độ của những cây cầu loại này.


Nhân Sơn
.
.
.