Vì đây là sự cố giao thông, nằm trong chương trình cần khắc phục khẩn cấp, nên Tổng Công ty đường sắt đã báo cáo lên Cục Đường sắt và Bộ Giao thông vận tải. 

Thời gian qua nước trên sông Đuống chảy xiết, cuộn xoáy kết hợp với đợt mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía Bắc làm nước sông dâng cao, tốc độ dòng chảy rất lớn đã gây sự cố xói lở phá hạ lưu cầu. 

Vết nứt chạy dài mố cầu Đuống. Ảnh: VNE.

Theo khảo sát của Tổng công ty Đường sắt, tại phần thân tứ nón có 4 vết nứt, mỗi vết dài khoảng 6,7 m, hở rộng 8,5 cm. Mặt tứ nón có 3 vết nứt, trong đó vết nứt lớn nhất dài 3,7 m, hở rộng 6 cm. 

Ngoài ra, vết nứt xuất hiện trên bề mặt tường chắn, có dấu hiệu chuyển vị tại khu vực tiếp giáp giữa đốt số 2 và 3, đá hộc xây gia cố sau lưng tường chắn bị sụt lún.  

Sự cố trên đã tạo thành một vết nứt chạy dọc theo đê bắc sông Đuống khoảng 40 m. Đường đầu cầu tiếp giáp giữa mặt cầu và tứ nón bị lún sụt 2 m, sâu 18 cm. Đường vào nhà dân và một số công trình lân cận đã bị lún, nứt. 

Khu vực mố cầu nứt được cắm biển theo dõi. Ảnh: VNE.

"Hiện các vết hư hỏng có dấu hiệu phát triển chậm lại song vẫn tiềm ẩn rủi ro, vì vậy cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi để xử lý kịp thời tình huống bất lợi", ông Đoàn Duy Hoạch nói. 

Tổng công ty Đường sắt đã chỉ đạo Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải theo dõi các vết bị lún sụt; phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu chi tiết và đưa ra phương án kỹ thuật xử lý gia cố triệt để, lâu dài, đảm bảo an toàn công trình và nhà dân trong khu vực.

Phạm Huyền