Nguy hiểm rình rập trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, lái xe thiếu kỹ năng

Thứ Tư, 08/04/2015, 08:08
Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu đường gom dân sinh, cống chui dẫn đến việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân khó khăn; xe đạp, xe máy đi nghênh ngang, những ô hàng rào bị cắt nham nhở, hàng trăm điểm mở từ nhà dân, ngõ xóm lên thẳng đường… là thực tế đang diễn ra trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. Việc này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, mà còn gây nguy hiểm cho chính những người tham gia giao thông.
Đại tá Hoàng Văn Bảo, Trưởng phòng An ninh xã hội, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, trong quá trình diễn ra dự án, đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch điều tra cơ bản tuyến đường; xây dựng kế hoạch phân công lực lượng đảm bảo ANTT, giải quyết các vấn đề xảy ra nên tình hình ANTT cơ bản ổn định, không có khiếu kiện vượt cấp.

Sau ngày thông tuyến (21/9/2014) đến nay, đơn vị phát hiện một số vướng mắc như: Chưa có đường gom tại lý trình Km131+700 xã Quy Mông và đường gom vào cống chui thôn Quyết Tiến, xã Y Can. Cống chui tại thôn Quyết Tiến, xã Y Can có một đầu vào tả luy, không có lối ra, hiện không sử dụng được.

Tại một số điểm cống, nhà thầu đã tiến hành nạo vét nhưng chỉ mang tính tạm thời vì đa số các điểm cống đều thấp hơn mặt đường giao thông và các đường gom dân sinh đấu nối với cống chui, do đó khi mưa bão, cống ngập lụt gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Hiện có khoảng 200 hộ dân có diện tích bị ảnh hưởng do thi công đường nhưng nhà thầu mới chi trả được 48 hộ. Đây chính là nguyên nhân khiến các hộ dân bức xúc, tụ tập đông người để đòi hỏi quyền lợi. Ngoài ra, hơn 500 hộ dân bị mất hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt tại một số xã ở huyện Trấn Yên, Yên Bái cũng chưa được đơn vị thi công khắc phục.

Tại đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai¸ tình hình cũng không khá hơn, từ khi thông tuyến đến nay, có tới 5 lần người dân dùng rào chắn, không cho phương tiện đi qua để đòi quyền lợi. Một trong những nguyên nhân là đoạn cao tốc qua địa bàn Lào Cai chủ yếu là cao tốc hai làn, tại nhiều đoạn, các hạng mục thi công như hầm chui, đường gom, hàng rào còn chưa hoàn chỉnh. Trong khi đó, nhiều khu vực nhà dân một bên, ruộng nương một bên, nhà bố một bên, nhà con một bên; nhà ở một bên, nguồn nước sinh hoạt lại bên kia đường nên đời sống gặp khó khăn.

Cũng chính vì hạ tầng chưa đảm bảo như trên nên một số người dân đã đi xe máy, xe đạp, thậm chí đi bộ ngang qua đường cao tốc bất chấp nguy hiểm. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn tự ý phá hàng rào để kinh doanh, đi lại, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cho chính bản thân mình.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Thắng, Tổ trưởng tổ TTKS, Phòng TTKS đường bộ cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, vi phạm chủ yếu trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngoài việc người dân đi bộ, xe máy trên đường cao tốc do hạ tầng chưa đảm  bảo, thì nhiều lái xe thiếu kỹ năng, không tuân thủ các quy định về an toàn trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, một số hộ dân ven đường đã tự ý mở hàng rào để bán hàng quán cho các lái xe.  Lực lượng TTKS đã cắm chốt 24/24h, tuyên truyền, nhắc nhở các vi phạm. Ngoài ra, phối hợp với Công an huyện Văn Yên, Yên Bái tổ chức cho các hộ dân trên ký cam kết không bán hàng. Từ ngày 31/3 đến nay, việc vi phạm đã giảm nhưng vẫn còn.

Lực lượng CSGT cắm chốt xử lí vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo lực lượng chức năng, có khoảng 170 vị trí hàng rào bị người dân cắt phá, trong đó hàng rào dây thép gai là 102 điểm, hàng rào B40 gần 70 điểm. Hiện tại có 79 điểm  mở lan can, tôn lượn sóng hiện đang tồn tại trên tuyến, trong đó 13 điểm do người dân tự phá và 66 điểm hiện nhà thầu chưa thi công xong, cùng với đó là 39 điểm người dân tự ý mở hàng quán trong khu vực đường cao tốc.

Chỉ riêng tại các xã Tân An, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ (Văn Yên, Yên Bái)  có 15 hộ kinh doanh hàng quán, cung cấp nước mui. Lực lượng CSGT phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết không vi phạm nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

Tại bản Mai, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai – nơi có 90 hộ dân sống hai bên đường, thường xuyên đi qua đường cao tốc. Người dân ở đây cho  biết, con đường mà người dân trước đây vẫn đi, chạy song song theo đường cao tốc để qua hầm chui về bản Mai nhưng do nhà thầu thi công không đến nơi đến chốn nên dân không thể đi được, chỉ còn cách dỡ rào đi tắt qua cao tốc để sang bản.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Thắng còn cho biết thêm, tại một số khu vực, do không có rào chắn, người dân mở quán cơm phía sau, lái xe đỗ vào phần đường đất để ăn cơm nên việc xử lí gặp nhiều khó khăn vì họ không dừng đỗ trên mặt đường nhựa cao tốc. “Chúng tôi tuyên truyền nhiều nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn, chúng tôi đã xử lí lỗi làm rơi vãi vật liệu gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường hoặc lôi kéo đất, cát, chất phế thải khác ra đường bộ với mức phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng” – Thiếu tá Thắng cho biết

Vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Công an Yên Bái đảm bảo ANTT, TTATGT. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ tổ chức ký phối hợp với các địa phương trên toàn tuyến. Tuy nhiên, trước hết, để đảm bảo an toàn tại tuyến đường trên, các đơn vị thi công cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông trên toàn tuyến, đảm bảo sinh hoạt của người dân hai bên đường. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lí nghiêm các vi phạm.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông, Cục CSGT cho biết, khi tham gia giao thông trên đường, đặc biệt là cao tốc, lái xe cần kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là lốp xe; đảm bảo tốc độ theo quy định; giữ vững khoảng cách an toàn; không lùi xe, quay đầu xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc; khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi trên làn đường chính.

Chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, khi chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan, không chuyển làn cắt đầu xe khác, không chuyển nhiều làn một thời điểm; người điều khiển và người ngồi trong xe ôtô đều phải thắt dây an toàn; cẩn thận khi thực hiện các thao tác như chỉnh điều hòa, âm thanh hay sử dụng điện thoại di động…

Trung tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng TTKS đường bộ cao tốc cho biết, từ khi thông tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến nay, lực lượng CSGT đã bố trí 2.042 ca với 7.498 lượt CBCS thực hiện phối hợp cân tải trọng, TTKS, xử lí vi phạm đảm bảo TTATGT trên tuyến. Đã lập biên bản 3.379 trường hợp vi phạm, đặc biệt có tới 575 trường hợp môtô đi vào cao tốc.

Phương Thủy
.
.
.