Chuẩn bị vào cao điểm xử lý xe… “cà tàng”

Thứ Năm, 11/03/2021, 08:27
Theo lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 15/3 đến 14/6, lực lượng CSGT trên địa bàn sẽ vào cao điểm kiểm tra, xử phạt phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, trong đó có phương tiện xe 2 bánh cũ nát, xe tự chế (quen gọi là xe “cà tàng” – PV) tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và gây ô nhiễm không khí…


Một điều dễ nhận thấy là đa phần các xe “cà tàng” hoạt động lưu thông trên đường phố TP Hồ Chí Minh thường đã được chủ phương tiện biến thành xe chở hàng hóa. 

Dù đã quá hạn sử dụng, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng các phương tiện này vẫn gồng trên mình lượng hàng hóa lớn, cồng kênh lưu thông với tốc độ cao trên đường, vừa không đảm bảo kỹ thuật, nguy cơ dẫn đến TNGT rất cao, vừa là tác nhân gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Loại xe “cà tàng” xuất hiện nhiều nhất là tại các khu chợ đầu mối như Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền (Bình Chánh), Chợ Lớn (quận 6), hay tại khu vực chành xe trên đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6). Các loại phương tiện này kết cấu dường như mục nát, có chiếc chỉ có sườn xe, động cơ và 2 bánh, không đèn, còi, biển số. Đa phần các phương tiện này được chủ xe mua lại với giá chỉ 1-2 triệu đồng, sau đó giao cho nhân viên đi giao hàng. 
Cảnh sát giao thông mở cao điểm xử lý xe “cà tàng” để tránh tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều người không khó chứng kiến cảnh các xe “cà tàng” này chở hàng cao ngất ngưởng, chạy với tốc độ cao, len lỏi trong dòng phương tiện. Có nhiều người giao hàng liều lĩnh lưu thông trong làn xe ôtô dễ dẫn đến tai nạn. 

Một lần PV Báo CAND chứng kiến một thanh niên điều khiển xe gắn máy “cà tàng” bên trên chất hàng chục chiếc bình nhựa cao quá khổ lưu thông trong làn xe ôtô hướng về cầu Lò Gốm. Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, nam thanh niên này tăng ga tháo chạy. Khi bị cán bộ CSGT ép được xe vào lề, nam thanh niên này lí nhí… xin tha. Nam thanh niên cho hay, mỗi ngày công chỉ 300 ngàn, sợ bị phạt nên liều lĩnh bỏ chạy…

Theo một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, trước khi thực hiện nghiêm việc xử phạt các phương tiện xe “cà tàng” trên đường phố, từ ngày 1/3 đến 14/3, các tổ công tác thuộc Phòng CSGT thực hiện công tác tuyên truyền nhắc nhở, sau đó mới thực hiện cao điểm xử phạt. 

Trong đợt cao điểm, các tổ CSGT sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện, xe cũ nát, xe tự chế. Tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn kèn thắng hoặc có nhưng không có tác đụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ…

Khi dừng phương tiện, thực hiện kiểm soát bằng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc tẩy xóa, sửa chữa, giả mạo... 

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả..., CSGT sẽ đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện đồng thời phối hợp với Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; kỹ thuật hình sự, Cảnh sát cơ động, Công an phường, xã,... để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu phương tiện có vi phạm, CSGT sẽ trả lại giấy tờ đang kiểm soát, nói lời cảm ơn về sự hợp tác của người điều khiển. Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế được công khai trên Trang thông tin điện tử của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh và trụ sở các đơn vị có tổ chức công khai. Đây là kế hoạch tuần tra kiểm soát theo tinh thần Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an để hạn chế TNGT và ô nhiễm môi trường.

Nghinh Phong
.
.
.