Theo đó, dự án này sẽ được tổng thầu đưa vào vận hành thử từ ngày 20-9. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.

“Nội dung vận hành thử dự án thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt, theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp và tình huống như trong giai đoạn vận hành chính thức. Hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc”, ông Phương thông tin.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, những ngày vận hành thử đầu tiên sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. 

Thời gian vận hành thử tiếp theo được tăng dần lên theo các mức tiêu chuẩn thiết kế như thời gian giãn cách giữa tàu ít hơn, vận hành ban đêm, chạy có tải trọng, hệ thống vận hành liên động cho nhiều đoàn tàu; vận hành thử toàn bộ hệ thống ở depot (chức năng lập tàu, sửa chữa), vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…

Liên quan đến nhân sự, theo đơn vị quản lý dự án, trong thời gian đầu chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới được tham gia công tác vận hành thử. Đến giai đoạn hệ thống vận hành ổn định sẽ kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác, vận hành), hơn 650 người thuộc các bộ phận chức năng tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần qua đào tạo đã hoàn thành đào tạo tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam. Công tác đào tạo thực hành sẽ được tiếp tục hoàn tất trong giai đoạn vận hành thử để đảm bảo hoạt động tuyến đường sắt này ngay khi dự án chính thức được đưa vào khai thác vận tải.

N.Y.