Ngày 19-4, tại Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã làm việc với các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ (gọi tắt là dự án) đi qua. Dự án được phê duyệt quy hoạch vào năm 2013, có chiều dài 173 km qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.

Tuyến đường sắt có điểm đầu tiếp nhận hàng hóa tại ga An Bình (Bình Dương), điểm đầu tiếp nhận khách tại ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ). Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn nhưng nhà đầu tư chỉ đề xuất giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng với chiều dài 139,6 km. 

Giai đoạn 2, từ ga An Bình đến ga Tân Kiên và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước có chiều dài 33,6 km, nhà đầu tư không đề xuất thực hiện. Tổng mức đầu tư dự án gần 5 tỷ USD, theo hình thức BOT kết hợp PPP. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc. 

Đơn vị tư vấn đã trình bày đề xuất, điều chỉnh quy hoạch dự án so với trước đây. Theo đề xuất này, đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng điều chỉnh song song với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. Lãnh đạo các tỉnh, thành đã có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch cũng như phương án để khai thác hiệu quả dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, đề xuất mới chưa đủ thông tin, cơ sở quyết định điều chỉnh quy hoạch. Đơn vị tư vấn chưa chứng minh được phương án mới tốt hơn phương án cũ. Các đơn vị có liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch dự án, tính toán lại phân kỳ đầu tư. 

“Giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Như Anh