Sáng 28-10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bất ngờ kiểm tra việc thi công mở rộng đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long) và công tác cắt tỉa, đánh chuyển cây xanh trên tuyến. 

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, hiện nay việc thi công đang chậm tiện độ so với yêu cầu của thành phố. 

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội kiểm tra việc đánh chuyển cây xanh trên đường Phạm Văn  Đồng (ảnh Quý Hải)

Nguyên nhân do dự án gặp nhiều khó khăn khi phải di chuyển các công trình ngầm nổi; cây xanh và giải phóng mặt bằng liên quan đến 885 hộ dân (trong đó còn gần 500 hộ dân chưa giải phóng mặt bằng xong); đặc biệt việc thi công gặp nhiều khó khăn vì tuyến đường có mật độ giao thông rất đông.

 “Di chuyển cây xanh đến đâu, các đơn vị sẽ thi công ngay đến đó. Đến trước Tết Âm lịch, đoạn nào có mặt bằng, chúng tôi sẽ hoàn thành đoạn đó. Mục tiêu chung là cố gắng hoàn thành cơ bản dự án trong quý I-2018”, ông Tuấn khẳng định.

Đại diện Công ty BeePro – đơn vị thi công đánh chuyển, cắt tỉa cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng cho biết, sau 10 ngày, đơn vị đã cắt tỉa đánh chuyển được 150 cây xanh. Thực tế, nhiều cây xà cừ cong nghiêng rễ bị mục, hỏng lên tới trên 50% nên phải chặt hạ. Với những cây này, nếu không kịp thời thi công, mùa mưa bão tới chắc chắn sẽ gẫy đổ. 

“Có nhiều cây xà cừ lâu năm muốn đánh chuyển phải đào rộng ra từ 3-5m, sâu trên 2m. Trồng lại ở vườn ươm cần đến 25m2 cho mỗi cây, chưa kể phải dùng hệ thống chống đỡ cao, tốn kém khi cây còn ít khả năng tăng trưởng, khó tái sử dụng và rất tốn kém”, vị này cho hay. 

Như vậy, muốn trồng lại hơn gần 1.000 cây xà cừ trên đường Phạm văn Đồng có thể phải cần đến 10ha đất. Trong khi đó, các cây cong nghiêng, già cỗi không có giá trị mỹ quan, không còn khả năng sinh trưởng, có trồng lại cũng không thể sử dụng cho đô thị Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBNDTP Hà Nội các đơn vị thi công, tư vấn giám sát cần xem xét lại việc cốt đường vành đai 3 mở rộng đang cao hơn các tuyến đường xung quanh dẫn đến khó kết nối cũng như phải có biện pháp đồng bộ để kết nối hệ thống thoát nước không để xảy ra úng ngập sau này…

Đối với việc đánh chuyển cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, lãnh đạo thành phố yêu cầu Công ty BeePro triển khai thêm các xe tự hành chuyên dụng, không để cành cây rơi ra đường; thi công chủ yếu vào đêm để tránh gây ùn tắc giao thông và đặc biệt là xem xét kỹ các phương án đánh chuyển, chặt hạ để đạt hiệu quả cao nhất, tránh lãng phí.

NY