Chủ động đảm bảo an toàn giao thông cuối kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Chủ Nhật, 03/05/2015, 10:14
Chiều 2/5, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày, cả nước đã xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông, làm chết 41 người, bị thương 43 người; trong đó tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 45 vụ, làm chết 37 người, bị thương 43 người; đường thuỷ xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người; đường sắt không xảy ra tai nạn. Đây là ngày có số người chết TNGT cao nhất kể từ đầu đợt nghỉ lễ.
Như vậy, trong 5 ngày nghỉ, cả nước đã xảy ra 212 vụ TNGT, làm chết 122 người, bị thương 151 người. Cũng trong ngày này, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 8.094 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); nộp kho bạc Nhà nước 1 tỷ 901,987 triệu đồng; tạm giữ 26 xe ôtô, 1.357 xe môtô, tước 107 GPLX.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 2/5, lượng người đón tàu, xe từ các địa điểm du lịch, nghỉ mát trở về các đô thị lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) sau kỳ nghỉ dài bắt đầu tăng mạnh. Để không xảy ra tình trạng ùn tắc, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị, ngày 3/5 là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, dự báo sẽ là ngày cao điểm hành khách trở về các thành phố lớn làm việc, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, các lực lượng chức năng mà chủ chốt là lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông cần tăng cường quản lý các hoạt động vận tải đặc biệt là vận tải hành khách, kiểm soát chặt chẽ xe xuất bến, bảo đảm không có xe khách chở quá số người quy định xuất bến, không có hiện tượng thu vé quá quy định; đồng thời lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường ứng trực, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm dẫn vào Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông;

lực lượng cứu hộ giao thông tăng cường ứng trực, giải quyết kịp thời các sự cố giao thông xảy ra trên đường bảo đảm không để xảy ra các tình huống ùn tắc kéo dài; các bến xe cần phải có các phương án tổ chức giao thông, bố trí nhân lực phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác kiểm tra, kiểm soát bảo đảm người dân đi lại an toàn khi quay trở lại thành phố làm việc.

Chiều 2/5, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, mặc dù còn một ngày nữa mới kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, song ngay từ chiều 2/5, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội quản lý địa bàn tăng cường 100% quân số làm nhiệm vụ chống ùn tắc, đón người dân về Thủ đô trong an toàn, thông suốt.

Cụ thể, tại các ngã tư, ngã ba ở dọc Quốc lộ 5 giáp ranh với địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, đều được Đội CSGT số 5 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn tổ chức phân luồng từ xa, đảm bảo ATGT. Địa bàn quản lý của Đội CSGT số 8 hiện trên tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ còn một số đoạn, chất lượng đường vẫn còn khá xấu, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện,  nên chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ sẽ dẫn đến nguy cơ ùn tắc kéo dài.

Cùng với việc chủ động phân luồng từ xa, Phòng CSGT cũng chỉ đạo các đội CSGT quản lý địa bàn nơi có những bến xe hoạt động phải đảm bảo ATGT cho hành khách. “Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ trường hợp nào vi phạm. Những xe khách nhồi nhét khách, thu quá giá quy định, dừng đỗ trái phép dọc đường khi bị CSGT phát hiện đều bị xử lý nghiêm”-Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho hay.

T. Huyền
.
.
.