Chống khan ảo vé máy bay dịp Tết Nguyên đán

Thứ Tư, 21/01/2015, 11:49
Đầu tháng 1/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết quả thanh tra của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA), trong đó đã chỉ ra hàng loạt bất cập về công tác tổ chức bán vé tàu bay, dẫn đến việc khan hiếm vé “ảo”. Năm nay, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là vào dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2015. Liệu tình trạng này có tái diễn hay không, và các hãng hàng không có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Trao đổi với phóng viên, đại diện VNA cho biết, tổng lượng vé cung ứng giai đoạn cao điểm Tết Ất Mùi năm nay của VNA tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. VNA đã và đang liên tục theo dõi tình hình thị trường để kịp thời điều chỉnh, triển khai các nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng trong dịp Tết. Đến thời điểm hiện tại, các ngày cao điểm vẫn còn khoảng 20-50% tải cung ứng.

Giai đoạn Tết Ất Mùi 2015, VNA vẫn đang duy trì chính sách đa dạng hóa giá vé trên các đường bay như các giai đoạn khác, trên cơ sở giá trần do Bộ Tài chính quy định và hiện vẫn đang bán thấp hơn mức giá trần này, ví dụ trên đường bay trục HAN-SGN, mức giá trần do Bộ Tài chính quy định là 3.400.000 đồng/chiều khoang phổ thông và VNA đang áp dụng mức giá cao nhất khoang này là 2.870.000 đồng/chiều (đây là mức giá vé/chiều, chưa bao gồm 10%VAT và lệ phí sân bay). Các mức giá được mở bán linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đi lại khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, từ ngày 15/1/2015, Vietnam Airlines tiếp tục bổ sung chính sách giảm giá cho các hành khách có hộ khẩu thường trú hay quân nhân, cán bộ công nhân viên công tác tại Côn Đảo, Cà Mau và Pleiku, cụ thể trên các đường bay TP Hồ Chí Minh – Côn Đảo (tăng mức giảm từ 25% lên 30%), TP Hồ Chí Minh - Cà Mau (giảm 15%) và Đà Nẵng – Pleiku (giảm 15%).

Việc đi lại bằng đường hàng không được dự báo sẽ bớt căng thẳng so với năm ngoái.

Cùng đó, chiều 20/1, đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng cho hay, cho đến thời điểm này, 67% lượng vé dự kiến bán trong dịp Tết đã được khách đặt mua.

Trong đó, trên một số đường bay từ Sài Gòn đi Đà Nẵng, Vinh, Quy Nhơn, vé chiều cao điểm ngày Tết đã được khách hàng đăng lý gần như kín chỗ. Cùng đó, chiều từ Bắc vào Nam trong giai đoạn mùng 3 đến 6 Tết, cũng đã kín. Riêng đường bay Hà Nội - Sài Gòn, lượng vé vẫn còn nhiều, mức vé chiều cao điểm (Sài Gòn - Hà Nội trước Tết) dao động từ 2,1 đến 2,8 triệu/vé (chưa bao gồm thuế, phí); chiều thấp điểm (Bắc vào Nam trước Tết) có những chuyến bay vẫn còn giá từ 699.000đ/vé. 

Trước câu hỏi, mặc dù đã khắc phục tình trạng đại lý găm “vé” từ tháng 3 năm 2014, nhưng liệu VNA có chắc, tình trạng “găm vé” của các đại lý của VNA sẽ được xử lý triệt để? Và trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, người dân sẽ mua vé dễ dàng hơn? Lãnh đạo của VNA khẳng định, đơn vị đã và đang thực hiện hàng loạt biện pháp, nhằm kiện toàn mạng bán và rà soát quyền truy cập hệ thống đặt chỗ xuất vé trên toàn quốc.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các đại lý vi phạm, VNA còn bổ sung quy định chung về tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn đại lý mang tính công khai minh bạch, quy trình kiểm soát, quản lý việc đại lý phát triển chương trình, trên nền tảng hệ thống của VNA. VNA cũng đã ban hành các chế tài xử phạt đại lý và đưa vào trong hợp đồng để hạn chế lỗ hổng, ràng buộc đại lý phải thực hiện nghiêm túc việc truy cập hệ thống đặt chỗ xuất vé.

Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2015 dự kiến không căng thẳng.

Đi cùng với các cố gắng của hãng trong việc quản lý, hạn chế hiện tượng trên, cũng như nỗ lực điều hành linh hoạt, nhằm tăng thêm các chuyến bay trong các dịp cao điểm, khách hàng cần chủ động kế hoạch đi lại để đặt chỗ, xuất vé sớm, đảm bảo chắc chắn có vé máy bay đi lại trong dịp Tết. Bên cạnh đó, VNA cũng khuyến cáo, để khắc phục tình trạng bị lừa gạt, khách hàng nên trực tiếp truy cập vào website của VNA tại địa chỉ www.vietnamairlines.com để tham khảo giá vé và các phòng vé, đại lý vé chính thức của hãng trên toàn quốc. Nếu khách hàng có nhu cầu mua vé trực tuyến qua website, khách nên tự mình thực hiện các thao tác mua vé trên trang www.vietnamairlines.com, không nên tiến hành giao dịch mua vé qua các công ty, phòng vé có địa chỉ, hoạt động kinh doanh không rõ ràng.

Do các chương trình khuyến mãi được VNA triển khai trong một thời gian cố định cho một giai đoạn nhất định và áp dụng trên một số đường bay, chuyến bay nhất định cho nên khách hàng cần tìm hiểu kỹ các thời hạn hiệu lực về thời gian, cũng như các điều kiện về vé để có thể lựa chọn được vé đúng hành trình mong muốn. Do số chỗ mỗi chuyến bay có hạn, khách nên đặt chỗ cho 1-2 người trong mỗi giao dịch, không nên đặt cho đông người cùng một lần.

Cũng để khắc phục tình trạng trên, đại diện Jetstar cho biết, hãng đã và đang áp dụng biện pháp phân phối vé điện tử cho các đại lý. Đồng thời chỉ cho phép khách cũng như đại lý đặt giữ chỗ 24 tiếng, nếu sau 24 tiếng mà không thanh toán, mã vé đấy sẽ bị hủy và trả lại kho vé. Vị này cũng thừa nhận, có một chiêu mà đại lý cũng dễ “lách” để giữ chỗ đó là đặt vé giá rẻ rồi sau này đóng phí  thay đổi tên. Tuy nhiên, việc thay đổi tên và mua vé tại thời điểm đặt vé mới sẽ có chi phí rất cao, hành khách lúc đó sẽ không mấy mặn mà.

Thêm hãng hàng không mở đường bay giữa Hà Nội - Quy Nhơn

Ngày 20/1, Hãng hàng không Vietjet công bố mở đường bay thẳng giữa Hà Nội – Quy Nhơn với tần suất bay hằng ngày, thêm sự lựa chọn về phương tiện di chuyển, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và du khách. Dự kiến chuyến bay thương mại giữa Hà Nội – Quy Nhơn sẽ bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 26/4/2015, bắt đầu mở bán vé từ ngày 26/1/2015 với giá vé chỉ từ 699.000 đồng. Đường bay giữa Hà Nội – Quy Nhơn (Bình Định) được Vietjet khai thác hằng ngày, với thời gian bay mỗi chặng khoảng 1 giờ 45 phút. Chuyến bay sẽ khởi hành từ Hà Nội lúc 10 giờ 25 phút và đến Quy Nhơn lúc 12 giờ. Chiều ngược lại khởi hành lúc 12 giờ 35 phút từ Quy Nhơn và tới Hà Nội lúc 14 giờ 10 phút. (PV)

Thanh Huyền
.
.
.