Khoảng 3h50 ngày 25-6 tuyến đường sắt Bắc Nam chính thức được nối trở lại sau vu tai nạn xà lan tông sập cầu Ghềnh vào ngày 20-3. Thời điểm đánh dấu thông tuyến trở lại bằng việc đoàn tàu chở hàng HBN1 được di chuyển từ ga Biên Hòa đi qua cầu Ghềnh đã chạy qua cầu Ghềnh mới về ga Sóng Thần (Bình Dương) an toàn trong niềm vui của hàng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân thi công cầu Ghềnh và người dân địa phương.

Sau khi kiểm tra, đánh giá cầu Ghềnh đã đảm bảo an toàn tuyệt đối ngành Đường sắt chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc-Nam với đoàn tàu hàng và sau đó là đoàn tàu chở khách TN1 Hà Nội - Sài Gòn. 

Ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, sau 95 ngày khẩn trương thi công với phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt.

Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của toàn thể cán bộ công nhân viên cán bộ đường sắt, các đơn vị thi công; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, đến nay, công trình “Xây dựng khôi phục cầu Ghềnh mới tại Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đã cơ bản đã hoàn thành, về đích trước kế hoạch 5 ngày.

Ngọc Sơn