Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang thành cao tốc:

Chính quyền lo tai nạn, dân lo không còn đường đi

Thứ Sáu, 13/05/2016, 11:33
Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thành và sắp thu phí. Đáng nói, dù chỉ là cải tạo, nâng cấp QL1 nhưng sau khi cải tạo xong đã được gắn mác "cao tốc", chủ đầu tư tuyến đường dự định cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông, trong khi đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không xây dựng đường gom.


Vì không có đường gom nên đơn vị đầu tư dự án đã đưa ra một tuyến đường vòng để người dân lưu thông. Song theo lãnh đạo địa phương thì người lập dự án chắc ngồi nhà“vẽ đường”.

Chỉ nâng cấp dự án rồi đề xuất tiến hành thu phí đường “cao tốc”

 Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 45,8km, điểm đầu tại nút giao QL31 thuộc địa phận TP Bắc Giang (Bắc Giang) và điểm cuối dự án tại vị trí Trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319. Theo quyết định của Bộ GTVT, việc thu phí dự kiến sẽ tiến hành từ ngày 1-4-2016. Cách thức thu sẽ được thực hiện theo hình thức thu phí mở (thu phí qua trạm, tính theo lượt xe qua).

Trạm thu phí sẽ được đặt tại Km 152+080 QL1, thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, mức thu dự kiến là 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Để thực hiện khai thác tuyến đường này, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã đưa ra phương án phân luồng cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Ảnh minh họa

Trong đó, cao tốc chỉ dành cho ôtô; xe máy và xe thô sơ phải đi vào đường gom, đi vòng. Cụ thể, các phương tiện môtô, xe máy từ Hà Nội về Bắc Ninh bắt buộc ra khỏi QL1 tại nút giao đê Phù Đổng rồi đi theo hướng đê Phù Đổng qua tỉnh lộ (TL) 277, qua đường trục khu công nghiệp VSIP về huyện Tiên Du, Phật Tích ra QL38, qua đường giao thông nông thôn ra QL18..., ngoài ra các phương tiện có thể đi theo hướng đê Phù Đổng qua cống chui dưới QL1, qua đê Phù Đổng hoặc đường khu Ninh Hiệp về TL295B về Bắc Ninh. Các phương tiện xe môtô, xe gắn máy từ Bắc Ninh đi Hà Nội đi theo hướng QL1 cũ (nay là TL295B).

Cán bộ tư vấn “ngồi nhà” nhìn bản đồ vẽ đường cho dân đi?! 

 Phương án phân luồng trên sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nhà đầu tư làm đường gom cho xe máy và xe thô sơ. Đằng này, thay vì được đi trên đường gom, nhà đầu tư lại đưa ra phương án đi đường vòng.

Nói về phương án phân luồng này, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh thẳng thắn: “Tôi không hiểu những người đưa ra phương án phân luồng trên đã từng đi tìm hiểu tuyến đường vòng như các vị nói hay chưa, hay đơn vị tư vấn chỉ ngồi nhà nhìn bản đồ để lập phương án. Bởi đấy là tuyến đường nông thôn rất khó đi, chỉ rộng chừng 3-3,5m, nhưng ngoằn nghoèo, lại có rất nhiều chợ dân sinh”.

Cho đến giờ chúng tôi chưa thể đồng ý với phương án phân luồng trên. Thực tế địa phương cũng đang rối bời vì đường dân đang đi thì Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư nâng cấp nhưng cũng chỉ thảm lại nhựa và một vài hạng mục phụ, sau đó cấm xe máy, xe thô sơ và tiến hành thu phí.

Nhà đầu tư phân luồng cho xe máy, xe thô sơ của người dân đi vào các đường nông thôn, đường vòng quanh nhưng chính chủ đầu tư còn không tìm ra đường, không đi được thì sao bắt người dân phải đi”, ông Lê Ngọc Tuyển bày tỏ bức xúc.

Bên cạnh việc phân luồng giao thông bất hợp lý, ông Tuyển cũng thông tin thêm, tỉnh này đã kiến nghị Bộ GTVT, trước mắt yêu cầu nhà đầu tư BOT hạ tốc độ lưu thông tối đa cho phương tiện trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh xuống mức 80km/h và cho cả xe máy, xe thô sơ tham giao lưu thông.

Về lâu dài, nhà đầu tư phải xây dựng đường gom hai bên cho các phương tiện này lưu thông vì cao tốc mà cho phép chạy xe máy chung với xe ôtô rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Nếu không, khi tai nạn xảy ra nhà đầu tư BOT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Công an tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và thậm chí Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị khắc phục một số điều vô lý đối với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh.

Cụ thể, theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông từ khảo sát thực tế cho thấy đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Ninh dù được cải tạo nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc song thực tế dưới các gầm cầu vượt tình trạng người dân tập trung chờ đón xe còn rất phổ biến gây mất an toàn giao thông, trong khi đó lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn khoảng 20.000 lượt xe/1 ngày đêm, nếu cho phép phương tiện chạy với tốc độ 100km/h sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn và ùn tắc.

Cùng đó, ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: QL1 Hà Nội - Bắc Giang có 20km chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh với 7 cầu vượt và 28 điểm đấu nối. Dự án BOT Hà Nội- Bắc Giang cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, chỉ trải thêm bê tông nhựa, không mở rộng, không mở thêm làn cho phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ và cũng không xây dựng đường gom.

Do vậy, việc khai thác sử dụng QL1 theo tiêu chuẩn đường cao tốc (vận tốc thiết kế là 100km/h) là không hợp lý, tiêm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. “Đường quanh co qua nhiều thôn, làng, đường huyện, nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện; tổ chức giao thông chưa hoàn chỉnh gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là với người địa phương khác, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông và gia tăng TNGT”, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đánh giá.

Trong khi đó, tỉnh lộ 295B hiện đang trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp chưa hoàn thiện về tổ chức giao thông. Mặt khác, với phương án phân luồng như nhà đầu tư BOT đề xuất, khi thực hiện thu phí thì các phương tiện giao thông gồm cả xe ôtô (tránh trạm thu phí), xe môtô, xe gắn máy sẽ tạo áp lực rất lớn trên tuyến 295B và đổ dồn về cầu Chương Dương càng làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. 

“Có thể khẳng định việc tổ chức phân luồng giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là không đảm bảo, sẽ dẫn đến gia tăng TNGT và ùn tắc giao thông”, ông Nguyễn Tiến Nhường khẳng định.                         

Đặng Nhật
.
.
.