Dự án Hoàng Cầu - Voi Phục: Chỉ 2,2km “ngốn” 7.800 tỷ đồng

Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:22
Theo Tờ trình mới nhất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục là dự án nhóm A, do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Và dự kiến trong tháng 7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo Thủ tướng dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2,2km, nhưng được coi là đoạn đường “ngốn” tiền khổng lồ với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng.

Mỗi mét đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục tốn 3.5 tỷ đồng. Ảnh: Mạnh Thắng.

Dự án đường Vành đai 1 từ Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái nối với Vành đai 2 đoạn Cầu Giấy- Bưởi được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 1999.

Tuy nhiên do việc thu xếp vốn khó khăn nên phải làm từng đoạn, và đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là 1 đoạn cuối của dự án đường Vành đai 1. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,274km, mặt cắt ngang 50 trong đó, 6 làn đường rộng 31m, vỉa hè rộng từ 5-8m, dải phân cách giữa rộng 3m. Dự án sẽ xây dựng 2 cầu vượt trực thông tại nút giao Giảng Võ-Láng Hạ và nút giao Nguyễn Chí Thanh- Đê La Thành. Điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu-Yên Lãng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, khu vực cổng trường Đại học GTVT.

Dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 7.800 tỷ đồng. Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình dân dụng và công nghiệp cho hay, tuyến đường Vành đai 1 là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông- Tây thuộc khu vực trung tâm TP.

Những năm qua, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch từ đê Nguyễn Khoái-Hoàng Cầu, việc triển khai tiếp đoạn còn lại Hoàng Cầu- Voi Phục là cần thiết nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Vành đai 1, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội thành.

Ồng Hà cũng cho biết, dự án vành đai 1 được TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 1999, năm 2006 Ban Dự án trọng điểm TP đã lập dự án, chỉnh sửa vào năm 2010. Và đến thời điểm này, kế hoạch vốn để xây dựng dự án đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và đã bố trí được nguồn vốn để triển khai.

Điều khiến dư luận quan tâm là Dự án chỉ có hơn 2km đường nhưng “ngốn” hết gần 7.800 tỷ đồng. Hơn 80% tổng số vốn đầu tư này là kinh phí để giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân. Cụ thể, khoảng 1.100 tỷ đồng chi phí xây lắp và thiết bị, hơn 6.400 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ngoài ra còn chi phí tư vấn, chi phí quản lý và chi phí dự phòng của dự án (tổng mức đầu tư này đã được cập nhật theo ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định TP ngày 1-3-2017).

Dự án dự kiến sẽ chiếm gần 160.000m² đất, giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241  hộ, quận Đống Đa 803 hộ), với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1. “Do đây là Dự án Vành đai 1, thuộc 2 quận trung tâm Đống Đa và Ba Đình nên giá đất bồi thường cao, số hộ phải GPMB lớn”, ông Vũ Hà giải thích.

Hiện nay, dự án mới đang dừng lại ở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lấy ý kiến của 5 bộ, ngành liên quan gồm Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng và Tài nguyên – Môi trường. Tuy nhiên, theo kế hoạch, trong tháng 6 này các bộ sẽ hoàn thiện đóng góp ý kiến cho Dự án, và ngày 10-7, Chủ tịch UBND TP sẽ ký trình Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu trong tháng 7, Thủ tướng sẽ thông qua.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục sẽ đi song song với đường La Thành hiện nay về phía Nam, tuy nhiên, đoạn từ nút giao Giảng Võ- Láng Hạ đến nút giao Nguyễn Chí Thanh-Đê La Thành sẽ đi trùng với đường Đê La Thành hiện tại, phần lớn diện tích mở đường sẽ được lấy về phía Nam.

Ngoài ra, phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất xen kẹt giữa Dự án và đường La Thành đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích hơn 6.000m² sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và hệ thống cây xanh. Đối với 2 cầu vượt trực thông trên tuyến đã được Sở Quy hoạch-Kiến trúc chấp thuận về quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.

Ngọc Yến
.
.
.