Chật vật với vé, “cò” tàu xe ngày Tết

Thứ Năm, 21/01/2016, 09:13
Vào đến ga Sài Gòn, từ ngoài cổng đường Nguyễn Thông đến tận quầy mua vé, bất kỳ nơi đâu cũng có “cò vé” mời chào náo nhiệt. Đội quân cò vé khu vực này nhẵn mặt với hành khách đi tàu.


Thấy xe chạy chậm vào phía cổng ga, một phụ nữ trạc 40 tuổi xông ra đầu xe hỏi: “Mua vé phải không? Đi ga nào cũng có… vô đây đi”. Vờ hỏi hai vé đi ga Quảng Ngãi ngày 25 Tết, cò “Tám” móc cuốn sổ nhỏ ghi chi chít ngày giờ như ghi đề cho biết: “Giá 633.000 đồng, tiền công 250.000 đồng, không đúng tên trên vé điện tử không có sao đâu, tới giờ là lên tàu. Sợ không đi à? Đặt cọc trước 300.000 đồng, trước 2 giờ tàu chạy, gọi điện tui giao vé, trả đủ tiền, có tên, số chứng minh đầy đủ”… 

Rời khỏi đám cò cổng bủa vây, chúng tôi đến quầy bán vé được thông báo hết vé tuyến miền Trung. Lúc này, một cò tuổi trung niên đến gần cho biết: “Trả tiền công 400.000 đồng/vé, có vé ghi đúng tên họ liền”. Ông này còn tử tế dặn: “Đừng tin đám cò ngoài cổng, đặt cọc là mất toi tiền đó”. Thật ra tay này cũng là “cò vé” hoạt động vòng trong cùng loại với đám ngoài cổng.

Được biết, hàng ngày số vé bán dịp Tết từ 20 đến 28 Tết đã đăng ký trên mạng, hành khách trả lại khoảng 200 vé, do sử dụng phương tiện khác để về quê ăn Tết hoặc thay đổi kế hoạch về quê.

Các “chuyên gia” cò vé ngồi rình trên mạng để “chộp” các vé trả này, và đăng ký ngay tên người đã “đặt cọc” mua vé. Và chỉ động tác này, mỗi vé tàu Tết từ Quảng Ngãi ra đến Vinh, Thanh Hóa đã bị cò vé móc túi hành khách thêm từ 200.000 đến 400.000 đồng. Nếu xui rủi, gặp cò lừa vé không đúng tên tuổi, vé giả thì hành khách mất trắng tiền và mất luôn cơ hội mua vé tàu.

Mua được vé tàu xe về quê đón Tết là điều không dễ dàng với nhiều người.

Với cách bán vé điện tử đăng ký qua mạng và in luôn, khách hàng không phải xếp hàng rồng rắn, vạ vật trên sân ga như mọi năm, góp phần ngăn chặn việc nhân viên nhà ga tuồn vé ra chợ đen như dư luận nghi ngờ. Nhưng mọi biện pháp cải tiến tốt nhất đều bị cò vé dùng đủ các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để mua, đặt vé (số lượng 4 vé/người) theo kiểu đầu cơ, để cuối cùng chúng tuồn ra chợ đen bán với giá cắt cổ một khi vé bán trong quầy nhà ga đã hết.

Bến xe Miền Đông, TP Hồ Chí Minh bắt đầu bán vé xe Tết Bính Thân 2016 từ ngày 10-1 đến ngày 4-2 (tức là từ ngày mùng 1 đến 26 tháng Chạp) cho hành khách đi về các tỉnh ăn Tết Nguyên đán. Do tâm lý lo lắng nên hành khách đã ùn ùn về bến xe xếp hàng để mua vé.

Theo quan sát của chúng tôi, các hãng xe tuyến miền Trung, có thương hiệu nổi tiếng, uy tín được hành khách tín nhiệm đều chỉ tung ra bán một lượng vé rất ít tại bến. Nhiều bảng hiệu treo thông báo hết vé, mặc dù chỉ bán qua quýt một số lấy lệ, còn lại chắc chắn được ém để bán giá cao tại các bãi xe dù, bến cóc, đặc biệt là tuần lễ cuối cùng trước giao thừa.

Nhiều hãng xe thương hiệu tại Bến xe miền Đông đã thông báo hết vé đi vào những ngày cao điểm như: xe Chín Nghĩa chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi; xe Thuận Thảo đi các tuyến Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp không còn vé; hãng xe Bình Tâm, Thiên Trang đi Quảng Ngãi các ngày 25 đến 28 tháng Chạp cũng hết vé.

Vấn đề là quầy vé của các nhà xe này trong bến thông báo hết vé, nhưng các điểm bán vé “chui” ở ngoài bến thì chào mời bao nhiêu cũng có, với giá cao gấp 2 - 3 lần so với vé bán trong bến. Có hãng xe còn đề nghị hành khách có nhu cầu đi phải đăng ký để nhà xe có kế hoạch tăng cường xe phục vụ. Sinh viên Nguyễn Thị Tú Lan, quê Bình Định cho biết: “Tụi em đang thi, phải tranh thủ đăng ký mua vé từ mạng, ra bến trực xếp hàng, gọi điện thoại đăng ký vé tại các hãng xe… nhưng giờ vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào, lo lắm. Nếu không có vé, chỉ còn nước chạy xe gắn máy về quê ăn Tết…”.

Bến xe miền Đông dự báo từ ngày 25 tháng Chạp, tức ngày 3-2-2016, lượng khách sẽ đạt đỉnh ước chừng 51.000 hành khách.  Bến xe miền Đông hiện có 217 doanh nghiệp vận tải hành khách đang hoạt động, trong đó có 100 doanh nghiệp tự tổ chức bán vé Tết. 117 doanh nghiệp còn lại ủy thác cho Bến xe miền Đông bán vé. Hiện đã có 32 doanh nghiệp bán được hơn 40.000 vé xe Tết.

Quyết tâm của ngành GTVT dù thế nào cũng không để sót một hành khách trên sân ga trước giờ giao thừa. Do đó dù chưa mua được vé, người dân vẫn có thể an tâm đăng ký, thay đổi lộ trình về quê và chắc chắn sẽ có vé về quê, không việc gì phải vội vàng mua vé chợ đen.

Hoàng Châu
.
.
.