Chấp hành Luật giao thông để đón Tết an vui, hạnh phúc

Thứ Tư, 30/01/2019, 14:04
Vào thời điểm cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, hầu hết ai cùng vội vã, tranh thủ thời gian để vận chuyển hàng hoá, mua bán, thăm hỏi chúc Tết, về quê… Không ít người cố tình vi phạm Luật giao thông, như vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm, chạy ngược chiều… nhiều nhất vẫn là xe máy chạy vào làn đường dành riêng cho ô tô, dễ gây tai nạn giao thông.


Đi sai làn đường là lỗi vi phạm thường gặp ở người đi xe máy, nhất là vào giờ cao điểm. Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mặc dù nhiều tuyến đường được phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe khác nhau nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm, gây mất an toàn giao thông. 

Việc đi không đúng làn đường trên các tuyến đường nội ô diễn ra hàng giờ, không chỉ xe máy mà cả ô tô. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện đông nên sự nguy hiểm không cao bằng các tuyến quốc lộ và đường lớn. 

Ghi nhận của PV, người điều khiển xe gắn máy đi sai làn đường quy định xảy ra thường xuyên trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 22,  Xa Lộ Hà Nội, đường Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng,… Đây là những tuyến đường có làn đường rộng, có biển báo và các vạch phân làn xe, nhưng nhiều người đi xe máy không chấp hành biển chỉ dẫn phân làn xe và vạch kẻ đường, cố tình đi vào làn đường dành cho ôtô, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Do đó, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, mà nguyên nhân là do xe máy đi vào làn đường xe ô tô.

 Như chỉ trong 1 đêm (12-1-2019), trên cầu Sài Gòn xảy ra 2 vụ TNGT làm 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng, cả 2 vụ đều do người điều khiển xe máy chạy vào làn đường ô tô. 

Còn trước đó, ngày 5-12-2018, ông Võ Hoàng An (56 tuổi, ở quận Bình Thạnh) tử vong cũng vì chạy xe máy vào làn đường ô tô trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc quận Thủ Đức) do va chạm với xe container.

Nhiều xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô trên QL1 (quận 12)

Có mặt tại trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Bình Điền thuộc huyện Bình Chánh đến ngã tư Bình Phước thuộc quận Thủ Đức), chúng tôi thấy các phương tiện như xe tải, container, xe buýt, xe khách, xe máy lưu thông rất đông. 

Tại những ngã tư, phương tiện chạy loạn xa, khá lộn xộn, xe vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường rất phổ biến; còn xe máy chạy vào làn dành cho ô tô thì khỏi phải nói, thậm chí rất nhiều người chạy vào với tốc độ cao ngay trước đầu xe ô tô, có người còn không đội mũ bảo hiểm. Một số đoạn có lực lượng CSGT thì người tham gia giao thông cơ bản chấp hành tốt, nhưng không thấy CSGT là vi phạm.

CSGT xử lý người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm đi vào làn đường dành cho ô tô trên QL1

Đại uý Huỳnh Minh Phụng, cán bộ Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh điều tiết giao thông chốt ngã tư quốc lộ 1 – đường Phan Văn Hớn (quận 12) cho biết, người điều khiển xe máy ý thức chấp hành giao thông rất kém, chạy xe vào làn đường ô tô coi thường tính mạng của bản thân. Mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên xử phạt, nhưng người điều khiển xe máy hình như vẫn "không sợ". 

“Xử phạt là một chuyện, nhưng vấn đề là ý thức của người điều khiển phương tiện lại coi thường tính mạng chính bản thân họ”, Đại uý Huỳnh Minh Phụng nói.

Có CSGT nhưng người đi xe máy vẫn chạy vào làn đường ô tô
CSGT kiểm tra giấy tờ xe người điều khiển xe máy chạy vào làn đường ô tô
Tài xế xe tải Trần Văn Hải (ở quận 12) cho biết: “Các xe siêu trọng tải có nhiều điểm mù giao thông, trong khi xe máy là phương tiện nhỏ chạy vào làn đường ô tô, có người tạt ngang đầu xe hoặc ngay khúc cua mà xe máy vượt nên tài xế khó nhìn thấy, nhất là vào ban đêm. Chỉ cần va chạm nhẹ là xe máy sẽ ngã xuống đường và bị xe va chạm cán lên người, hoặc bị ô tô khác không xử lý kịp đụng vào gây tử vong”.
Xe máy chạy vào làn đường ô tô ở QL1 bị tai nạn giao thông

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy lưu vào làn xe ô tô sai quy định, xử lý nghiêm đối với người điều khiển mô tô, xe máy cố tình vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, cương quyết chấm dứt việc mô tô, xe máy lưu thông trái phép vào làn đường dành cho ô tô.

Lãnh đạo Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết lực lượng CSGT đã và đang ra quân tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các phương tiện xe máy đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. 

Ghi nhận của PV, trên các tuyến đường, nhất là tại các điểm nóng đều được lập chốt để xử lý xe máy đi vào đường cấm, nhất là giờ cao điểm, nhằm đảm bảo cho các phương tiện khác lưu thông được an toàn.

CSGT kiểm tra giấy tờ xe người đi vào làn đường ô tô

Có mặt tại chốt của Đội CSGT An Sương thuộc phòng CSGT ĐB-ĐS trên quốc lộ 1 và quốc lộ 22 (đoạn khu vực bến xe và cầu vượt An Sương) ngày 29-1, trong giờ cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ, chúng tôi thấy khá nhiều xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô. Một số người phát hiện CSGT thì nhanh chóng cho xe tấp đột ngột vào làn đường dành cho xe máy, có người vòng xe đi ngược chiều nên rất nguy hiểm. Trong 2 giờ đồng hồ, CSGT đã xử lý gần 20 trường hợp xe máy đi vào làn đường dành cho xe ôtô, không đội mũ bảo hiểm, tạm giữ 7 xe người điều khiển không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký phương tiện.

Đội CSGT An Sương làm việc với người đi xe máy chạy vào làn đường ô tô

Theo trung tá Triệu Quốc Dũng, Phó Đội trưởng CSGT An Sương, mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm nhưng tình trạng xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô và đi ngược diễn ra phổ biến, nhất là giờ cao điểm. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội CSGT An Sương đã xử lý gần 800 trường hợp xe máy chạy ngược chiều và chạy vào đường dành riêng cho ô tô. “Từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo người dân đón một cái Tết bình an”, trung tá Triệu Quốc Dũng cho biết.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm, trong đó xử lý mạnh xe máy chạy vào làn đường dành cho ô tô và chiều ngược lại để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Mục tiêu trong năm 2019 sẽ kéo giảm từ 5-10% số người chết do tai nạn giao thông.

CSGT lập biên bản người đi đi xe máy vào làn đường ô tô
Việc vi phạm Luật giao thông, nhất là đi sai làn đường, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và người đi đường. Để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, nhất là dịp Tết, người dân cần chấp hành nghiêm quy định sử dụng làn đường, tuân theo sự chỉ dẫn của biển chỉ dẫn phân làn xe, vạch kẻ đường để đón một cái Tết an vui, hạnh phúc.






Nhân Sơn
.
.
.