Theo yêu cầu của Bộ GTVT, công tác sửa chữa, khắc phục vết nứt dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều 2-10, đại diện nhà thầu chính tại dự án là  GS E&C (Hàn Quốc) cho biết, tiến độ sửa chữa sự cố đang chậm khoảng 60 ngày. Nguyên nhân được đại diện GS E&C cho biết, là do các cơ quan chậm phê duyệt hồ sơ, nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình…

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nhà thầu đã không quyết liệt vào cuộc sửa chữa vết nứt cầu Vàm Cống.

Không đồng tình với lý do trên, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư cho biết) nói thẳng: “Tiến độ sửa chữa vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống bị chậm do nhà thầu GS E&C không chủ động và không quyết liệt vào cuộc. Đặc biệt, trong các báo cáo GS E&C không chỉ đạo được nhà thầu phụ là Công ty CP Thành Long (trụ sở tại Văn Lâm, Hưng Yên) trong công tác sửa chữa, khắc phục. 

Theo ông Thi, nhà thầu Thành Long đang đảm nhiệm phần việc rất lớn, nhất là việc sản xuất thép trong nhà máy, nhưng lại bố trí thợ hàn không kịp thời, không đủ số lượng. Khối lượng 100 tấn thép đối với nhà máy Thành Long không phải là lớn, nhưng không hiểu sao đơn vị này lại không sản xuất và không tập trung vào công việc.

 Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư.

 “Cầu Vàm Cống chưa hoàn thành, việc sửa chữa khắc phục sự cố là trách nhiệm của nhà thầu chính. Chúng tôi đã lường trước được việc này, sau cuộc họp lần trước, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long phát văn bản mời lãnh đạo cao nhất của nhà thầu là Chủ tịch GS E&C sang làm việc. Tuy nhiên, phía GS E&C hoàn toàn phớt lờ, không có bất kỳ hành động và phản hồi nào. Đối với đề xuất cấm hai nhà thầu này tham gia vào các dự án giao thông sắp tới, Tổng công ty Cửu Long cần tiến hành bằng văn bản để Bộ GTVT xem xét, xử lý”, ông Thành phân tích. 


NY