Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ hoàn thành trong tháng 6-2018

Thứ Bảy, 20/01/2018, 10:49
Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, bởi tầm quan trọng của dự án đối với việc hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và góp phần xây dựng Khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, sau hơn 3 năm tích cực thi công, đến nay, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến – một trong hai hợp phần của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã hoàn thành trên 85% khối lượng công việc.

Trải qua những khó khăn về thời tiết, công tác lưu thông hàng hải và việc làm chủ kỹ thuật thi công (đây là cây cầu dây văng đầu tiên trong cả nước do cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế, thi công), đến nay, toàn bộ 8 gói thầu xây lắp của dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến đang đạt theo yêu cầu tiến độ đề ra; kỹ thuật thi công đảm bảo yêu cầu. Trong đó 3 trụ của cầu chính, mỗi trụ gồm 11 khối đúc hẫng đến nay đã hoàn thành từ 6 đến 7 khối đúc hẫng. Toàn bộ phần cầu chính sẽ hoàn thành vào 30-6-2018.

Đối với các gói thầu cầu dẫn theo kế hoạch hoàn thành vào 9-2, như chỉ đạo của Bộ GTVT. Riêng phần đường dẫn, các nhà thầu đã cơ bản thi công xong nền, một số vị trí nhà thầu đã bắt đầu tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường, hoàn thành trước ngày 30-4-2018.

Cầu Bạch Đằng nối liền Quảng Ninh và Hải Phòng dự kiến hợp long vào ngày 30-4-2018.

Ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL 03 cầu Bạch Đằng cho biết: Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động nhân lực, có giải pháp về mặt kỹ thuật; đồng thời, quyết tâm rút ngắn thời gian thi công hạng mục đúc hẫng từ 15 ngày một khối như hiện nay xuống còn 13 đến 14 ngày một khối, nhằm đảm bảo mục tiêu trước ngày 30-4-2018 hợp long cầu và đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30-6-2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, nếu nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế. 

Cùng với đó, chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ phải rà soát và có báo cáo chính thức, chỉ rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là chủ quan dẫn đến chậm tiến độ. Đồng thời, cũng phải xem lại quá trình điều hành, tổ chức thi công của các đơn vị. Vấn đề an toàn, kỹ thuật công trình cũng phải đặt lên hàng đầu. 

Chủ đầu tư và các nhà thầu cần có tính toán kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp thi công phù hợp, an toàn, hiệu quả, rút ngắn thời gian, bởi cầu Bạch Đằng là niềm tự hào của ngành GTVT, của người dân Quảng Ninh. Theo đó, cùng với việc hoàn thành dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thành các dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn…

Tại buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, vào chiều 18-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng và các nhà thầu cần tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thi công. Để đảm bảo mục tiêu trên, Thứ trưởng yêu cầu phải xây dựng tiến độ từ nay đến 27-4-2018. Các gói thầu khác như trạm thu giá, thống nhất hoàn thành 30-4.

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25km, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác, với tổng số tiền trên 6.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25km, thay vì khoảng 70km như hiện nay. Với vận tốc thiết kế 100km/h, sẽ rút ngắn được khoảng 60km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 90 phút.
V.Huy
.
.
.