Sẽ có hệ thống giao thông thông minh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

Thứ Ba, 30/12/2014, 18:58
Ngày 30/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo thực hiện “Dự án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương” đã được triển khai thi công từ ngày 15/4/2013 để phục vụ cho nghiệm thu dự án.

Theo Tổng Cty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) - Chủ đầu tư dự án: Hệ thống ITS đường ô tô cao tốc TP HCM - Trung Lương có hai hợp phần là xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông và Hệ thống giám sát giao thông.

ITS là công nghệ mới trên thế giới, sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người với hệ thống đường giao thông và phương tiện lưu thông thành một mạng lưới thông tin - viễn thông phục vụ cho việc lưu thông tối ưu trên đường cao tốc, giúp cơ quan quản lý giải quyết các vấn đề về TNGT và ùn tắc giao thông.

Từ các cảm biến lắp đặt trên mặt đường để thu thập các thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… truyền về hệ thống máy chủ phân tích và xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường (như tai nạn, ùn tắc, thời tiết…) giúp tài xế chọn giải pháp giao thông tối ưu, hạn chế tối đa tai nạn và ùn tắc.
Cao tốc TP HCM-Trung Lương nơi triển khai dự án hệ thống ITS.

Dự án ITS có tổng chiều dài 53,1 km (39,8 km đường cao tốc TP HCM- Trung Lương và 13,3 km của 2 đường dẫn), với tổng mức đầu tư là 803,624 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc 30 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 177, 83 tỉ đồng (tương đương 8,524 triệu USD).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo thành lập Tổ công tác gồm đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đi kiểm tra hiện trường dự án ITS để đánh giá trước khi nghiệm thu và chủ trì xây dựng quy chế hoạt động của Trung tâm quản lý, điều hành ITS và quy định kết nối các hệ thống ITS khu vực phía Nam trong tháng 1/2015. Sau đó hệ thống ITS sẽ được triển khai trên các tuyến cao tốc còn lại.

Hoàng Châu
.
.
.