2 vụ tai nạn cực kỳ thương tâm trên 1 đoạn đường:

Căn nguyên do lái xe uống rượu bia và phóng ẩu

Thứ Tư, 14/06/2017, 09:29
Liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn, trên tỉnh lộ 279 đoạn qua huyện Quế Võ, Bắc Ninh đã xảy ra 2 vụ tai nạn cực kỳ thương tâm làm chết 6 người, 2 người bị thương. Đau lòng ở chỗ, 1 vụ tai nạn lấy đi sinh mạng của 3 em học sinh, 1 vụ thì nạn nhân là 3 bố con trong một gia đình. Có quá nhiều bài học rút ra trong vụ án này, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, bởi nếu không phóng nhanh, vượt ẩu đã có thể tránh được tai nạn đau lòng...


Khi đến thăm, động viên gia đình anh Trần Quý Hiếu, 32 tuổi, ở thôn Vũ Dương, Bồng Lai, Quế Võ, Bắc Ninh, các cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh không ai cầm được nước mắt bởi sự đau đớn của những người thân trong gia đình anh Hiếu, đặc biệt là người vợ trẻ của anh bởi chỉ trong chốc lát, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của chồng và 2 đứa con của chị.

Vụ tai nạn xảy ra trên tỉnh lộ 279 thuộc địa phận thôn Vũ Dương. Thời điểm trên, anh Hiếu chở hai con là Trần Thị Loan, 1 tuổi và Trần Quý Hoan, 9 tuổi trên đường về nhà thì va chạm với xe ôtô taxi BKS 99A-109.50 do Nguyễn Đức Tâm, 25 tuổi, trú tại thôn Đức Tái, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ điều khiển. Vụ tai nạn đấu đầu giữa xe taxi và xe máy đã làm anh Trần Quý Hiếu và cháu Trần Quý Hoan chết tại hiện trường. Cháu Trần Thị Loan đi cấp cứu và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quế Võ; xe máy và xe taxi hư hỏng nặng.

Công an tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm phương tiện vụ tai nạn giao thông làm 3 cháu học sinh tử vong.

Qua điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh xác định, xe taxi lấn làn sang bên trái của đường người chiều. Tuy nhiên, người đi xe máy cũng có lỗi vì đã đi vào làn đường dành cho xe ôtô. Bên cạnh đó, trong máu của nạn nhân Trần Quý Hiếu có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, chứng tỏ trước khi tham gia giao thông, anh Hiếu có sử dụng rượu, bia. Đặc biệt, khi xảy ra tai nạn, tốc độ của xe taxi khá cao so với quy định.

Chỉ vài ngày sau, cũng tại đoạn đường trên lại xảy ra vụ tai nạn giao thông chấn động dư luận khác, đó là vào tối 15-5, Phạm Tuấn Thành, 31 tuổi, ở Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (cán bộ Bệnh viện Đa khoa Quế Võ) điều khiển xe ôtô Camry BKS 99A-148.77 va vào 01 xe đạp điện. Sau đó Thành đạp chân ga làm xe tiếp tục lao vào xe đạp điện thứ hai và đâm vào xe môtô BKS 99L1-329.39 làm xe ôtô, xe môtô và 5 người cùng lao xuống ruộng.

Hậu quả 3 học sinh đã tử vong; 2 học sinh khác bị thương nặng, 2 em bị thương nhẹ. Sau khi gây tai nạn, đến 5 giờ sáng hôm sau, Phạm Tuấn Thành đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình".

Theo lời khai của Thành và các tài liệu điều tra thì do không làm chủ được tốc độ, đi sai làn đường dẫn đến việc đâm vào nạn nhân đang đi đúng làn đường bên phải. Sau khi gây tai nạn, Thành luống cuống, xử lí tình huống kém nên đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe lao đi với tốc độ lớn, gây ra vụ tai nạn thương tâm trên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Tuấn Thành và Nguyễn Đức Tâm về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", quy định tại Điều 202, Bộ luật Hình sự.

Như vậy, chỉ vì đi ẩu, không làm chủ được tốc độ nên cả hai lái xe trên đã khiến mình lâm vào vòng lao lý, làm nhiều gia đình tan nát, tang thương.

Tuy nhiên, một điều đáng nói ở đây là mặc dù là đường trong khu dân cư nhưng đoạn đường trên không có đèn chiếu sáng, lại đang trong quá trình thi công nên không có vạch kẻ đường khiến các lái xe không biết đâu để “căn” đúng làn đường của mình. Khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra phải tổ chức đo đạc, xác định tim đường để làm rõ lỗi của từng người trong vụ tai nạn.  Chính vì vậy, để hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc trên đoạn đường trên, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông, có cảnh báo để người tham gia giao thông biết.

Phương Thủy
.
.
.