Kỳ họp lần thứ 7 sẽ thông qua 4 báo cáo, 2 dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố; 12 báo cáo và 13 dự thảo Nghị quyết của UBND thành phố... Đặc biệt, kỳ họp lần này trong 13 Nghị quyết sẽ thông qua có Nghị quyết về qui định khung cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, chủ trì buổi họp báo.

Về vấn đề này, bà Đặng Thị Anh Đào - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách TP Cần Thơ, cho biết: “Việc ban hành Nghị quyết này không phải nhằm bù lỗ cho các hãng hàng không. Khi mở được các đường bay sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Việc thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, kéo theo nguồn thu ngân sách sẽ tăng lên. Ngành du lịch sẽ có điều kiện kết nối được các thành phố du lịch và sẽ quảng bá du lịch Cần Thơ với các nước phát triển du lịch. Mục tiêu của việc hỗ trợ các đường bay là hướng đến phát triển KT-XH, mở rộng giao lưu, hợp tác theo điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. Đây không phải là các hãng hàng không đặt điều kiện cho địa phương khi mở các đường bay”…

Cũng theo bà Đào, UBND thành phố sẽ tập hợp đủ các văn bản để trình ý kiến cơ quan cấp trên, nếu không đủ thì sẽ để vấn đề này lại các kỳ họp HĐND lần sau. Thông tin thêm về việc này, ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cho biết, đây mới chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc này và hướng dẫn cụ thể. Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện, không thì thôi.

Trước đó ngày 14-11, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ký tờ trình gửi HĐND TP Cần Thơ, về việc thông qua quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến sân bay quốc tế Cần Thơ.

Theo đó, thời gian vừa qua, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến sân bay quốc tế Cần Thơ được Bộ GTVT và các địa phương quan tâm thực hiện từ năm 2013. 

Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như: Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác khả năng lỗ là rất lớn, do người dân TP Cần Thơ nói riêng, người dân vùng ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian, phải thực hiện liên tục. 

Từ nhu cầu, thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP Cần Thơ nói riêng, người dân ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông…

UBND TP Cần Thơ sẽ dùng ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ sân bay quốc tế Cần Thơ).

Tuy nhiên, Cần Thơ chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ, các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.

Đức Văn