Bức xúc việc “mượn” đường để thi công cao tốc, gây hư hỏng nặng

Thứ Tư, 20/11/2019, 08:22
Sau đợt mưa lớn, đường ĐH.01 đi từ trung tâm hành chính huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) về các xã Bình Trung, Bình Khương đã bị hư hỏng nặng, xuất hiện thêm những hố nước sâu ngay giữa lòng đường khiến người tham gia giao thông qua đoạn đường này gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Thanh Tự (thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung) cho biết, tuyến đường ĐH.01 trước đây là đường láng nhựa, không có hư hỏng nhiều, nhưng sau khi nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng tuyến đường này để cho xe tải chở nguyên vật liệu làm đường cao tốc đã gây ra hư hỏng như hiện nay.

“Từ khi họ dùng đường này cho xe tải vận chuyển vật liệu làm đường cao tốc thì con đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Mùa nắng bụi bay mịt mù khiến nhà dân hai bên đường  phải đóng kín cửa, còn mùa mưa lầy lội hơn cả ruộng cấy, khiến không ít người đi xe máy, xe đạp bị ngã, va chạm giao thông; nhất là các em học sinh”, anh Tự bức xúc nói.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ hơn 2km đường từ thị trấn Châu Ổ lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Bình Trung) có đến hàng chục ổ voi, ổ gà như những chiếc bẫy đối với người đi xe máy, xe đạp. 

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, Ban Quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô mượn tạm 4 tuyến đường huyện, gồm ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06 và 3 tuyến đường xã (tuyến từ HTX nông nghiệp đi Bầu Tiên Đào; tuyến từ UBND xã Bình Trung đi Gò Sòi và tuyến từ đường ĐH.02 đi khu dân cư Gò Ngựa) do xã Bình Trung quản lý và cam kết thực hiện hoàn trả các tuyến đường mượn tạm sau khi dự án cao tốc thi công hoàn thành trước ngày 30-10-2017. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, việc hoàn trả các tuyến đường vẫn chưa được triển khai thực hiện. 

Cũng vì thế, các tuyến đường trên ngày càng xuống cấp hư hỏng trầm trọng; mặt đường đá dăm láng nhựa đã bị hư hỏng hoàn toàn tạo thành ổ voi, ổ trâu; nắng bụi, mưa lầy gây bức xúc cho nhân dân, ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND huyện Bình Sơn và BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã có rất nhiều văn bản đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phối hợp thực hiện và giải quyết dứt điểm việc hoàn trả đường địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết...

Trước tình hình trên, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC sớm giải quyết các tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong việc chậm thông qua hồ sơ thiết kế hoàn trả các tuyến đường địa phương…

Hà Vy
.
.
.