Xử lý xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Bớt nóng nhưng không lơ là

Thứ Hai, 20/04/2015, 08:49
Đại úy Đỗ Văn Hoan, một thành viên của tổ công tác đang làm việc trực tiếp trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai chia sẻ: “Thời gian gần đây, do kiểm soát gắt gao, cộng với việc thực hiện nghiêm quy định xe quá tải sẽ bị từ chối phục vụ nên tài xế dường như cũng đã ý thức hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là...”.

Chiều cuối tuần có mặt tại một chốt trực của lực lượng CSGT (Cục Cảnh sát giao thông Hà Nội) trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, phóng viên nhận thấy không còn cảnh xe tải chở hàng đầy ắp hay đỗ sát mép đường để né trạm cân. Những dấu hiệu đang ngày một tích cực lên, kể từ sau khi thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Đỗ Văn Hoan, một thành viên của tổ công tác đang làm việc trực tiếp tại đây chia sẻ: “Thời gian gần đây, do kiểm soát gắt gao, cộng với việc thực hiện nghiêm quy định xe quá tải sẽ bị từ chối phục vụ nên tài xế dường như cũng đã ý thức hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là...”.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe tải trên đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai. 

Đại úy Hoan vừa dứt lời, thấy từ xa có xe tải đi tới, tổ công tác lập tức thực hiện nhiệm vụ của mình. Thấy hiệu lệnh của CSGT, tài xế chiếc xe BKS 88C-059.66 vội tấp xe vào lề đường rồi xuống xuất trình giấy tờ. 

Lái xe cho biết, xe của anh trước kia cũng từng được gọi là xe “hổ vồ”, nhưng sau này anh đã tự đi cắt bỏ phần thùng sai quy định, đồng thời không nhận chở hàng quá tải. Vừa nói, anh vừa vui vẻ chỉ lên phần thùng xe, nơi các vết hàn cắt vẫn còn, đồng thời đưa trình với CSGT tờ giấy xe chở đúng trọng tải vừa cân ở trạm phía trên.

Từng mất ăn mất ngủ vì nỗi lo xe quá tải phá nát đường, giờ đây lãnh đạo VEC có vẻ đã phần nào an tâm hơn. Bởi trên dọc tuyến đường, giờ đã có ít nhất 3 trạm cân tại Km 6, Km 237 và tại nút giao ICI4, trực 24/24 giờ kiểm soát tải trọng xe. Ngoài các trạm cố định, VEC cũng đã phối hợp cùng CSGT lập một tổ cân cơ động, hoạt động trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhằm phát hiện những xe có dấu hiệu quá tải và yêu cầu xe kiểm tra tải trọng  tại các trạm dừng nghỉ. 

Theo báo cáo nhanh  từ Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, từ ngày 17/3 đến 17/4, chỉ có 117 xe vi phạm, tương đương 1,01% trên tổng số 11.623 xe đã kiểm tra. Mới đây, thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, có tới 90% xe container chạy tuyến Nội Bài - Lào Cai chở hàng đông lạnh quá tải trọng quy định. 

Để tăng cường kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục QLĐB I phối hợp với Sở GTVT Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ và VEC Việt Nam thực hiện kiểm tra, xác minh tình trạng trên. 

Cùng với đó, các đơn vị cần kiểm tra, đôn đốc công tác phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải trên đường nhánh, nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giữa lực lượng Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Cục QLĐB I và VEC. 

Về thông tin này, lãnh đạo VEC cho biết, qua đợt kiểm soát xe container đông lạnh qua tuyến Nội Bài-Lào Cai từ ngày 12/4 đến 16/4, các tổ công tác đã phát hiện 8 xe quá tải, tương đương 2,68% trên tổng số 298 xe container đông lạnh đã kiểm tra. 

Cùng với việc phát hiện này, Trung tâm điều hành đã từ chối phục vụ 20 xe đông lạnh tối 12/4 tại IC3 vì nghi ngờ có dấu hiệu quá tải.

Thanh Huyền
.
.
.