“Hiện tại, Bộ GTVT chưa nhận được báo cáo của Tổng Công ty Hàng không. Chúng tôi đang đôn đốc để có báo cáo cụ thể" - Thứ trưởng Đông nói. 

Cũng liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vừa qua, có ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại yêu cầu làm rõ. 

Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo về quy trình, quy định các chức năng của các đơn vị liên quan trong vấn đề tổ chức đào tạo, tuyển dụng, kiểm soát chất lượng của đội ngũ phi công. 

Ông cũng nhấn mạnh thêm, bất kể đầu vào thế nào hay được huấn luyện ra sao thì vấn đề đầu ra vẫn phải dựa trên các điều kiện chính. Thứ nhất là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) công nhận. 

Thứ hai, cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản. Sau đó, muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái loại máy bay đó. Thứ ba là thực hiện nghiêm các quy chuẩn về an toàn hàng không. Đó là các yêu cầu bắt buộc.

Đặng Nhật