Liên quan đến tình trạng mặt đường QL1A qua địa phận Phú Yên hư hỏng, bong tróc, “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu” ở nhiều cung đoạn và đã gây ra hiểm họa như CAND online đề cập trong bài “Hai vụ thương vong vì “ổ gà, ổ trâu” trên QL1A, trách nhiệm thuộc về ai ?. Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Ban quản lý dự án (BQL DA) Thăng Long yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, khắc phục, sửa chữa những vị trí hư hỏng trên toàn tuyến đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được phân công quản lý, điều hành dự án và báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ GTVT trước ngày 18-12. 

Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ(QLĐB) III phối hợp BQL DA Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật đối với các nhà thầu và cá nhân nếu việc khắc phục, sửa chữa không đảm bảo an toàn giao thông và báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ GTVT trước ngày 20-12.

Thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường Quốc lộ 1A qua địa phận Phú Yên ở cung đoạn phía Bắc thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa. Ảnh : HỮU TOÀN

Văn bản của Bộ GTVT còn yêu cầu BQL DA Thăng Long chủ động phối hợp cơ quan chức năng ở địa phương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại km 1352+900 trên QL1A ở thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi) trú ở thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa tử vong.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Trần Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục QLĐB III cho biết, toàn tuyến QL1A qua Phú Yên có hơn 5.200 m2 mặt đường hư hỏng, trong đó có gần 3.200 m2 bị hủy liệt tại 7 lý trình.

 Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục QLĐB III đã có hàng chục văn bản thúc nhắc nhưng BQL DA Thăng Long và các nhà thầu chưa ráo riết sửa chữa. 

Khi kiểm tra hiện trường ngày 11-12, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu BQL DA Thăng Long khẩn trương tổ chức lại nhân sự quản lý dự án, tuyệt đối không được vô cảm trước “ổ gà”, mà phải kịp thời phát hiện và có biện pháp san lấp, sửa chữa khẩn cấp, chậm nhất đến ngày 14-12 phải hoàn thành sửa chữa hiện trạng “ổ gà” trên toàn tuyến…

                                      
Hữu Toàn