Theo đại diện Bến xe Miền Đông (BXMĐ), số lượng hành khách đi xe từ TP Hồ Chí Minh về các tuyến “nóng” như  khu vực miền Trung, Tây Nguyên tăng nhanh từng ngày.

Chủ yếu chạy các tuyến ngắn, nhưng lượng hành khách từ Bến xe Miền Tây (BXMT) về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã tăng cao hơn ngày thường. Những ngày gần đây, lượng hành khách tập trung về ga Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã tăng cao.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động vận chuyển khách Tết, các bến xe, nhà ga đang căng sức phối hợp với Công an và lực lượng chức năng khác triển khai các nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách ngay trong khu vực nhà ga và trên dọc hành trình.

Phương tiện chen chúc trên tuyến cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, trong những ngày cao điểm, lượng hành khách đi xe xuất bến tại các bến xe khách liên tỉnh của thành phố đạt khoảng 130 ngàn người mỗi ngày.

Để đảm bảo an toàn trong vận chuyển khách Tết, đường dây nóng của từng đơn vị và lãnh đạo đơn vị quan lý, phục vụ vận tải đã được thiết lập, cung cấp cho Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn để phối hợp xử lý thông tin phản ánh về sự cố, trật tự an toàn giao thông.

Cùng lúc, các đơn vị bến và cơ quan quản lý GTVT thực hiện cơ chế thông tin với các thành viên qua group trên viber để kịp thời phối hợp, xử lý ngay sự cố. Tại BXMĐ, ngoài các tổ tuần tra, kiểm soát của CSGT và Công an địa phương chốt chặn, tuần tra xung quanh khu vực bến, CSGT và Thanh tra GTVT đã bố trí lực lượng trực chốt ngay trong bến để kiểm tra mức độ an toàn phương tiện và nồng độ cồn của tài xế trước khi xe xuất bến.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc BXMĐ khẳng định, những tài xế, nhà xe vi phạm về an toàn vận tải hoặc bán vé quá giá quy định sẽ lập tức bị đình tài. Trường hợp phương tiện đã ra khỏi bến, BXMĐ sẽ phối hợp với CSGT, Thanh tra GTVT và Sở GTVT các địa phương dừng xe, xử lý ngay trên đường.

Để đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ trong những ngày cao điểm vận chuyển khách Tết, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Giám đốc BXMT cho biết, lực lượng của bến phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, CSGT và Thanh tra GTVT xử lý xe đón trả khách không đúng nơi quy định; đảm bảo ANTT trước bến và trong bến xe. Các lực lượng phối hợp cũng sẽ tập trung hướng dẫn khách đến mua vé, lên xe để tránh tình trạng chen lấn, mất trật tự và tình trạng ùn tắc giao thông ngay trong bến.

Đại diện các bến xe khách trên đều khẳng định, hiện lượng vé xe đi trong những ngày cao điểm Tết vẫn còn hàng chục ngàn vé, nhất là vé xe ghế ngồi. Ngoài ra các bến xe cũng sẵn sàng điều động xe từ các tuyến ít khách sang chạy tăng cường ở những tuyến đông để giải tỏa khách. Do đó hành khách chỉ cần ra bến là có thể mua được vé, lên xe đi ngay một vài giờ sau đó; các bến xe cam kết phục vụ đến hành khách đi xe cuối cùng. 

Với công suất phục vụ bình quân 120 ngàn hành khách mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 16-30 tháng Chạp, những ngày qua các tuyến đường quanh sân bay liên tục đối mặt với áp lực quá tải phương tiện. Ngoài ra khu vực nhà ga quốc tế cũng chật cứng người, phương tiện khi những ngày gần đây nhiều người dân từ các tỉnh lân cận tổ chức nguyên chuyến xe chở gia đình, thân nhân tập trung về sân bay để đón người thân từ nước ngoài về ăn Tết.

Dù tình trạng này đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo nhiều năm và nhiều lần, song bất chấp mệt mỏi, hàng ngàn người dân vẫn vạ vật ngày đêm ở sảnh chờ và sân đậu xe phía trước để mong được đón người thân ngay tại sân bay. Người đông, an ninh hàng không và các lực lượng chốt chặn, túc trực trong sân bay hết sức vất và để đảm bảo ANTT.

Để đảm bảo giao thông cho khu vực sân bay, tổ công tác liên ngành phản ứng nhanh với nhiều cơ quan, đơn vị cùng tham gia đã thực hiện biện pháp chống ùn tắc, phân luồng giao thông tại khu vực cảng hàng không và các tuyến đường chính kết nối vào sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ… tại các giao lộ xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, CSGT giữ vai trò chủ lực trong việc chống ùn tắc giao thông và huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ. Nhưng mật độ phương tiện đông, tình trạng lưu thông căng cứng vẫn thường trực. 

Nhằm giảm áp lực cho khu vực nhà ga quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện phân luồng để khách đi máy bay của các hãng sẽ làm thủ tục ở các cửa khác nhau. Để giảm số lượng khách phải xếp hàng làm thủ tục trực tiếp tại quầy, những ngày qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã liên tục khuyến cáo hành khách không có hành lý ký gửi tự làm thủ tục qua mạng hoặc tại các kios check in được bố trí tại khu vực nhà ga.

Khách đi máy bay cũng được lưu ý trong thời gian xếp hàng chờ kiểm tra soi chiếu an ninh, những người có thể bị chậm giờ lên máy bay cần liên hệ với nhân viên phục vụ hoặc nhân viên đại diện hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu khách không bịt mặt, đeo khẩu trang, kính đen và luôn mang theo hành lý hoặc tài sản bên người, tránh thất lạc. Khi đi qua máy soi, hành khách phải cởi áo khoác, mũ, giày dép, thắt lưng và bỏ vật dụng cá nhân trên người vào khay đưa qua máy soi.

Do số lượng hành khách đi máy bay tăng đột biến trong những ngày cao điểm Tết, giao thông trên các tuyến đường vào sân bay sẽ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm nên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách đi máy bay chủ động sắp xếp thời gian đến khu vực làm thủ tục hàng không trước thời điểm khởi hành 2 giờ đối với các chuyến bay nội địa và 3 giờ đối với các chuyến bay quốc tế.

Đ.Thắng