Trạm xe buýt như "ốc đảo" giữa lòng đường thủ đô Hà Nội

Thứ Bảy, 01/06/2019, 09:35
Giờ tan tầm, mỗi khi có xe buýt vào đón trả khách, hàng trăm xe máy lại phải chen nhau luồn lách phía sau trạm dừng xe buýt nằm chình ình như "ốc đảo" giữa tuyến đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khiến không ít người tham gia giao thông bức xúc.


Phố Xã Đàn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, mặt cắt ngang đường là 50 m với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách rộng 5 m được trồng cỏ và cây xanh mướt, vỉa hè hai bên 16 m, lát gạch gốm có gờ uốn cong lượn sóng dành cho người đi bộ. 
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một vài trạm xe buýt trên tuyến đường này lại được thiết kế đặt ngay trên lòng đường giao thông, thay vì trên vỉa hè như hầu hết các tuyến đường khác ở Hà Nội. Trong đó, bến xe buýt trước số nhà từ 65 đến 75 phố Xã Đàn nhận được rất nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về vị trí đặt gây bất cập giao thông khi nằm trên lòng đường, cách vỉa hè tới hơn 2 mét. Đây là điểm đón trả khách của 2 tuyến xe buýt số 25 và 28.
Chia sẻ với PV, anh Phong ở Trung Tự, một người dân thường xuyên tham gia giao thông qua tuyến đường Xã Đàn cho biết, trạm xe buýt này được lắp đặt từ nhiều năm trước. Thời điểm ấy, lượng phương tiện tham gia giao thông tại đây chưa quá đông như bây giờ nên mọi người không mấy chú ý tới vị trí trạm xe buýt được lắp đặt. 
Tuy nhiên, qua nhiều năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Xã Đàn tăng cao. Con đường rộng là thế mà hằng ngày, cứ vào giờ cao điểm, tới đoạn này lại bị ách tắc. Đặc biệt, khi xe buýt vào bến đón trả khách, lòng đường càng trở lên hẹp lại. Lòng đường quá nhỏ, mà ai cũng nóng vội muốn đi nhanh nên đã không ít lần xảy ra các vụ tai nạn va quệt gây mất trật tự an toàn giao thông.
Giờ cao điểm trên đường Xã Đàn vào chiều 31-5, trạm xe buýt như "ốc đảo", bị vây kín giữa hàng trăm phương tiện. Mỗi lần như vậy, những người muốn di chuyển từ trạm xe buýt vào vỉa hè là rất nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra giữa người đi xe máy và người đi từ trạm xe buýt vào vỉa hè.
Bạn Trang sống ở khu vực này, một người thường xuyên đi lại bằng xe buýt luôn cảm thấy lo lắng khi di chuyển vào nhà chờ xe buýt này bởi khoảng cách từ vỉa hè ra bến tới hơn 2 mét, lại nằm giữa đường, nên không hiếm cảnh người đi bộ phải liều mình giữa vòng vây của xe máy.
Rời xe buýt là phải đối diện với xe máy để có thể di chuyển lên vỉa hè.
Nhiều người cho rằng, vị trí đặt trạm xe buýt đặt ở điểm thắt cổ chai mặc dù phía trước đó có đoạn dài vỉa hè tụt vào trong nhiều mét. Do vậy tuyến đường Xã Đàn ở đoạn này luôn trong cảnh ùn tắc khi đến giờ cao điểm
Giao thông ùn tắc trên tuyến đường Xã Đàn vào giờ cao điểm hàng ngày.
B.Châu - P.Sơn (Ảnh)
.
.
.