Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã cho biết thông tin trên và khẳng định đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TPHCM để thực hiện công tác điều tra.

Tổ lái chuyến bay VJ322 gồm 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. Hai phi công này đã bị tạm giữ bằng lái ngay sau khi xảy ra sự cố điều khiển máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. Thời gian tạm giữ bằng đến khi nhà chức trách kết thúc việc điều tra.

Máy bay của Vietjet bị trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 14/6/2020.

Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác. Toàn bộ phi hành đoàn 8 người của chuyến bay VJ322 phải giải trình và tạm dừng mọi công tác trong thời gian điều tra sự cố hàng không này.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổ điều tra sẽ “mổ” hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Đánh giá về yếu tố thời tiết tại Tân Sơn Nhất thời điểm máy bay hạ cánh, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết trời có mưa to, quan trắc khí tượng ghi nhận sức gió lớn và gió chuyển hướng liên tục gây bất lợi cho hoạt động cất-hạ cánh.

“Thông thường, với điều kiện thời tiết nguy cơ gây rủi ro thì tổ lái có thể đưa ra đánh giá sớm và quyết định phương án tốt nhất, trong đó việc chuyển hướng hạ cánh ở sân bay dự bị là một lựa chọn an toàn và sáng suốt” - lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Phạm Huyền