Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công vô cảm, thiếu trách nhiệm

Thứ Bảy, 15/12/2018, 10:02
Sau cuộc kiểm tra hiện trạng hư hỏng và tiến độ thi công sửa chữa mặt đường QL1A qua Phú Yên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ ra nhiều vẫn đề mà các đơn vị có liên quan phải nhận thức trách nhiệm và tập trung hành động

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong buổi làm việc với Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long sáng ngày 14-12 có sự tham dự của Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục quản lý đường bộ III, Sở GTVT, Công an tỉnh Phú Yên về tình trạng hư hỏng nghiêm trọng mặt đường QL1A qua địa phận Phú Yên, gây ra hiểm họa tai nạn giao thông (TNGT) – một vấn đề khiến cho dư luận ở địa phương bức xúc, Báo CAND cùng một số cơ quan báo chí đã phản ánh trong những ngày gần đây.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Thành Trí,  Giám đốc Sở GTVT và Đại tá Lê Xuân An,  Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết, trước thực trạng mặt đường hư hỏng, hai cơ quan này đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng nhà thầu thi công chậm sửa chữa, không lắp đặt biển báo ở những nơi hư hỏng nghiêm trọng, phát sinh nhiều “ổ gà”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trạng hư hỏng và tiến độ khắc phục sửa chữa mặt đường QL1A qua Phú Yên

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 và Ban QLDA Thăng Long phải tập trung nhân lực, phương tiện để khắc phục, sửa chữa hư hỏng bằng nhận thức trách nhiệm và hành động khẩn trương để đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình, không nên đối phó bằng lời nói, văn bản, không chờ đến khi mưa bão đổ lỗi cho thời tiết, không để tái diễn thực trạng hư hỏng nghiêm trọng gây ra TNGT.

 Chủ đầu tư dự án phải chi hết nguồn kinh phí dự phòng bảo hành để tập trung sửa chữa, nếu tái diện hư hỏng do chất lượng công trình không đảm bảo thì nhà thầu phải tự đầu tư kinh phí để khắc phục, kiên quyết “cẩm cửa” những nhà thầu vô cảm trước thực trạng hư hỏng mặt đường, không cho tham gia đấu thầu các dự án giao thông khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long cùng các nhà thầu tập trung khắc phục sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1A qua Phú Yên

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan chậm khắc phục sửa chữa hư hỏng đường QL1A qua Phú Yên, trường hợp thời tiết bất ổn thì nhà thầu thi công phải khẩn trương có biện pháp khắc phục tạm thời, lắp đặt biển báo tại những vị trí nguy hiểm, đồng thời đề nghị Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông sáng ngày 10-12  tại km 1352+900 trên QL1A ở thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi) trú ở thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa tử vong sau khi xe máy sập “ổ gà” để báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tổng diện tích hư hỏng mặt đường QL1A qua Phú Yên 657.000m2, sau đợt mữa lũ phát sinh thêm hơn 10.000m2. Nhà thầu thi công dư án là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn  khắc phục sửa chữa không triệt để nên Ban QLDA Thăng Long đã giao cho các nhà thâu Công ty CP Bắc Phương, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên thi công san lấp“ổ gà” bằng bê tông nhựa trước ngày 14-12 và thảm nhựa polime tăng cường 12 km mặt đường tại một số cung đoạn, thời gian hoàn thành trước ngày 31-12..

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Phú Yên  khởi công từ cuối năm 2013 với chiều dài gần 65 km, từ km 1265+000 ở thị xã Sông Cầu đến km 1353+300 ở huyện Đông Hòa, tổng nguồn vốn đầu tư 4.385 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị đám nhiệm thi công.  

Sau khi đưa vào sử dụng từ tháng 9-2015 đã phát sinh nhiều hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước tràn ngập  QL1A ở nhiều nơi. Bộ GTVT đã phê duyệt thi công bổ sung một số hạng mục đồng thời khắc phục, sửa chữa mặt đường với tổng kinh phí gần 113,5  tỷ đồng, trong đó có 56,6 tỷ đồng thi công thảm nhựa polime tăng cường bị bong tróc, hư hỏng và xử lý “ổ gà”, “ổ trâu” tại 7 cung đoạn có tổng chiều dài 12km, thời gian hoàn thành vào giữa tháng 11-2018, nhưng đến nay vẫn còn đang thi công.

                                      
Hữu Toàn
.
.
.