Nhắc đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại Km78 – QL6, đoạn thuộc phường Thái Bình (TP Hòa Bình) vào khoảng 7h ngày 11-5 vừa qua, nhiều người chưa hết bàng hoàng. Trước đó, khi đi đến đoạn đường trên, chiếc xe ôtô tải mang BKS 38C-078.7x (theo hướng Sơn La – Hà Nội) thì xảy ra va chạm với xe ô tô Toyota 7 chỗ mang BKS 30A-687xx (đi hướng Hà Nội – Sơn La). 

Sau khi xảy ra va chạm, chiếc xe ôtô tải tiếp tục va vào một xe ôtô tải khác, khiến chiếc xe này lật nghiêng và đè lên xe máy đang lưu thông trên đường. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế xe ôtô 7 chỗ tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng cùng nhiều người khác bị thương. 

Vụ tai nạn trên xảy ra tại khúc cua “tử thần” – dốc Cun, nơi được biết tới như một “điểm đen” về va chạm, TNGT trên tuyến QL6 qua tỉnh Hòa Bình.

Hiện trường một vụ lật xe container trên tuyến QL6 – khu vực đèo Thung Khe.

Ngày 12-5, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho hay, sau khi nhận được tin báo về vụ TNGT nghiêm trọng trên, lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương đưa người gặp nạn đi cấp cứu, đồng thời tiến hành điều tra xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. 

Theo đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, cũng tại khu vực khúc cua “tử thần” – dốc Cun, chiều 29-4, một chiếc xe tải chở đá lưu thông theo hướng Sơn La – Hà Nội đến đoạn đường trên đã mất lái đâm vào taluy và biển báo bên phải đường rồi lật ngang. Cú va chạm khiến đá trên thùng xe phía sau văng xuống đường va vào một số phương tiện trên đường. Hậu quả, hai người đi trên một chiếc xe máy bị thương nặng.

Từ Thủ đô Hà Nội, xuôi theo tuyến QL6 – qua tỉnh Hòa Bình để lên đến tỉnh Sơn La, chúng tôi nhiều lần thấy “gai người” vì những khúc cua “tử thần” đang án ngữ trên dọc tuyến đường này. Một bên là núi, một bên là vực sâu thăm thẳm. 

Anh Ngô Minh Tuấn, nhà ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) bảo rằng, bản thân anh là tài xế xe hợp đồng thường xuyên chở khách lên huyện Mộc Châu (Sơn La) để tham quan, nghỉ dưỡng, nhưng lần nào đi qua các khúc cua như: dốc Cun, đèo Thung Khe, Thung Nhuối – QL6, anh cũng đều thấy sờ sợ trước sự hiểm trở của các khúc cua này. 

“Mỗi lần qua những khúc cua “tử thần” trên, tôi đều phải tập trung cao độ, nhất là vào thời điểm đêm tối, có sương mù. Bởi chỉ cần thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, va chạm, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi”, anh Tuấn chia sẻ. 

Đúng như lời anh Tuấn nói, khi đến khu vực đèo Thung Khe (huyện Tân Lạc) – nơi có nhiều người lui tới tham quan, chụp ảnh, mặc dù đồng hồ đã điểm 10h30, song phía trước chúng tôi là màn sương mờ mờ ảo ảo, khiến chiếc xe phải nhích từng mét đường.

Vụ TNGT khiến hai người ngồi trên xe máy tử vong tại dốc Cun.

Là tỉnh ở cửa ngõ Thủ đô, nên tuyến QL6 qua tỉnh Hòa Bình nối với tỉnh Sơn La, Điện Biên… luôn có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại đông. Hằng ngày, những chiếc xe khách, xe tải, xe container siêu trường, siêu trọng vận tải hàng hóa tấp nập lưu thông trên tuyến. Đường hẹp kèm theo những khúc cua “tử thần” như: dốc Cun, đèo Thung Nhuối, đèo Thung Khe, dốc Hậu Quy, đèo đá trắng… nên nhiều tài xế qua đây không khỏi lo lắng. 

Theo đánh giá của Phòng CSGT – Công an tỉnh Hòa Bình, từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL6 đã có hơn 10 vụ TNGT xảy ra có liên quan đến những khúc cua “tử thần” trên. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết, ở những khúc cua “tử thần” này, cơ quan chức năng đã cho lắp đặt hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng do chủ quan, không làm chủ tốc độ, điều khiển phương tiện lấn làn đường, nhiều tài xế đã gây ra TNGT đau lòng. 

Điển hình như vào khoảng 7h30 ngày 4-2, tại khu vực chân dốc Cun đã xảy ra va chạm giữa xe tải mang BKS 28C1-017.8x với xe môtô mang BKS 28C1-018.5x đang xuôi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến hai người ngồi trên xe môtô bị tử vong tại chỗ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm, TNGT tại những khúc cua “tử thần” trên tuyến QL6 qua địa bàn, Thượng tá Nguyễn Văn Hải không khỏi lo lắng cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra TNGT, nhưng nguyên nhân phần lớn là do sự chủ quan, phớt lờ các nguy cơ đã được cảnh báo của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nhiều tài xế lạm dụng bia rượu, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường… rồi sau đó gây ra va chạm, TNGT. 

Điều đáng lưu ý hiện nay đó là tại những khúc cua “tử thần” trên do chưa có đường lánh nạn, nên khi tài xế gặp sự cố, mất lái, phanh không ăn, đành phải chọn ba cách: một là đâm vào vách núi, hai là đâm vào xe đi ngược chiều và ba là lao xuống vực. 

Trước những nguy cơ mất an toàn kèm với các khúc cua “tử thần” trên, Phòng CSGT đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xây dựng những con đường lánh nạn tại các vị trí có khúc cua “tử thần” nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khắc phục. 

“Sau vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào sáng 11-5 tại dốc Cun – QL6 vừa qua, CSGT đã tham dự cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, trước mắt cơ quan chức năng sẽ tiến hành thi công đường lánh nạn tại dốc Cun và khúc cua ở đèo Thung Nhuối”, Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết.

Theo khuyến cáo của CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, khi lưu thông đến các khúc cua, đèo dốc quanh co, nhất là vào thời điểm đêm tối, có sương mù xuất hiện, để tránh xảy ra va chạm, TNGT, người điều khiển phương tiện cần kiểm tra hệ thống thiết bị an toàn (hệ thống phanh, hệ thống lái…), đi số thấp, đi đúng tốc độ quy định, không lấn làn – phần đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Trần Huy