3 ngày, Hà Nội xử lý 218 xe ba, bốn bánh tự đóng

Thứ Ba, 13/06/2017, 09:20
Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, sau 3 ngày ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý tới 821 trường hợp xe quá tải, xe ba bánh giả danh thương binh vi phạm.

Thông tin trên được đưa ra vào chiều 12-6, tại cuộc họp sơ kết 3 ngày thực hiện Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe 3,4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, sau 3 ngày ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý tới 821 trường hợp xe quá tải, xe ba bánh giả danh thương binh vi phạm. Trong đó, xe tải là 603 trường hợp; xe 3,4 bánh tự sản xuất, lắp ráp là 218 trường hợp. Vi phạm chủ yếu là đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, dừng đỗ sai, chở vật liệu không che chắn, quá tải...

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, từ trước đến nay, CSGT mới chỉ cấp phép cho khoảng 30 xe ba bánh cho thương binh dùng làm phương tiện đi lại. Thế nhưng, hiện nay mỗi ngày Hà Nội vẫn có hàng nghìn phương tiện ba bánh tự đóng lưu thông trên đường, chở hàng hoá cồng kềnh, nhìn nguy hiểm, mất ATGT. 

Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng thừa nhận, hàng năm CSGT thường lập một số chuyên đề xử lý các vấn đề vi phạm kể trên, nhưng chỉ sau ít ngày của đợt cao điểm, là tình trạng đó lại tái diễn. 

“Chủ trương của thành phố là trong năm 2017-2018 sẽ dừng hoạt động của xe thương binh chở hàng. Đây là một chủ trương đúng. Thế nhưng để làm được việc này, phải xử lý tận gốc, tức là phải xử lý tận nơi sản xuất, chứ CSGT chỉ đang xử lý phần ngọn”, Đại tá Đào Vịnh Thắng thông tin và đề nghị, việc xử lý toàn bộ xe ba bánh giả danh thương binh, phải phối hợp với Cảnh sát cơ động, Công an quận, huyện. 

Các tổ công tác đặc biệt này phải chọn tuyến đường phức tạp, giờ chạy và chọn xử lý ở các tụ điểm họ hay dừng. Với những thương binh ra can thiệp, thì mời về Công an phường giải quyết. 

Phòng CSGT Hà Nội luôn nghiêm cấm cán bộ can thiệp  vào việc xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Nếu phát hiện hiện tượng bao che cho xe ba bánh giả danh thương binh, Phòng sẽ phối hợp với Cảnh sát hình sự để xử lý. 

“Cách đây 1, 2 hôm, chính tôi cũng nhận được vài cuộc điện thoại xin cho người vi phạm, nhưng khi tôi chỉ nói họ photo chứng minh thư của chính họ và viết cam kết, thì họ đều dừng lại”, Trưởng phòng cho hay.

Đặng Nhật
.
.
.