2 đoàn tàu tiếp theo của tuyến Metro số 1 về đến cảng Khánh Hội

Thứ Hai, 10/05/2021, 12:18
Tàu Kaisa chở 6 toa tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) sau gần 10 ngày đã cập cảng Khánh Hội (TP Hồ Chí Minh) lúc 6h ngày 10/5. Đây là 2 đoàn tàu số 2 và số 3 (loại tàu 3 toa) của tuyến metro số 1 tiếp theo cập cảng Khánh Hội. Hiện việc tháo dỡ các toa tàu từ tàu Kaisa xuống chuyển lên xe siêu trường siêu trọng đang được tiến hành…

Tại cảng Khánh Hội, các chuyên gia, kỹ sư đối tác và nhân viên bên trong cảng đang làm các thủ tục tháo dỡ, hạ tải các toa metro từ tàu Kaisa xuống khu vực cảng, chuyển lên xe siêu trường, siêu trọng và đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự kiến sau khi hoàn tất các biện pháp an toàn, khoảng 0h ngày 11/5, 3 tòa tàu số 2 được chuyển đi trước, 0h ngày 12/5, 3 toa còn lại sẽ được di chuyển.

Tàu Kaisa mang theo 6 toa tàu cập cảng Khánh Hội sáng 10/5.

Tàu Kaisa dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa metro Số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5. Sau hải trình 8 ngày, tàu tới biển Vũng Tàu tối 9/5. Đi theo tàu có có 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt, vận hành. 

Trước khi đến Vũng Tàu, những thành viên trên tàu Kaisa đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi cho tàu về TP Hồ Chí Minh cập cảng Khánh Hội.

Kiểm tra các toa tầu trước khi hạ tải.

Cũng như đoàn tàu số 1 với 3 toa cập cảng Khánh Hội hồi tháng 10/2020, 2 đoàn tàu số 2 và 3 tuyến metro số 1, mỗi đoàn dài 65,1m, sức chứa 930 người, vận tốc tối đa 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm). Khi 2 đoàn tàu này được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) an toàn, các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam sẽ lắp đặt hoàn chỉnh trên đường ray T1 (nơi đoàn tàu số 1 đã được lắp đặt) và một một ray khác.

Cần cẩu tải trọng lớn di chuyển các toa tàu từ tàu Kaisa xuống xe siêu trường siêu trọng.
Mọi công đoạn đều được theo dõi, vận hành bởi các chuyên gia, kỹ sư từ Nhật Bản.
6 toa tàu sẽ được di chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) trong 2 ngày 11 và 12/5.

Theo ông Đoàn Văn Tuyến-Giám đốc Dự án thuộc Công ty cổ phần Gemadept (thầu phụ đảm nhận vận chuyển metro), cũng như đoàn tàu số 1, 2 đoàn tàu này sẽ di chuyển trên lộ trình 26km, từ cảng Khánh Hội theo các tuyến đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Thời gian di chuyển dự tính khoảng 3 giờ đồng hồ cho từng đoàn tàu.

Tháng 7/2021, theo kế hoạch sẽ có 4 đoàn tàu khác của tuyến metro số 1 cập cảng Khánh Hội.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 dấu mốc rất quan trọng, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm -vận hành. Đoàn tàu số 1 và 2 đoàn tàu mới nhận sẽ được thử nghiệm theo các giai đoạn: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác là: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…

Sau 2 đoàn tàu này, nếu không có thay đổi, dự kiến đến tháng 7/2021 có 4 đoàn tàu khác sẽ được chuyển về TP Hồ Chí Minh. Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu (gồm đoàn 3 toa và đoàn 6 toa).

Anh Thư
.
.
.