Xung quanh phát ngôn "sốc" của Đàm Vĩnh Hưng: Nghĩ về chuyện ứng xử của người nổi tiếng

Thứ Tư, 08/05/2019, 11:48
“Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng lại có những phát ngôn gây bão cộng đồng. Đây không phải lần đầu tiên phát ngôn của nam ca sĩ gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên lần này, xem ra “ông hoàng” phải hứng chịu nhiều gạch đá tiêu cực hơn vì bị cho là đã dùng những lời lẽ rất “chợ búa” để tấn công người khác.


Tài khoản facebook có tên Lê Hoài Anh, trong tâm bão vụ việc Nguyễn Hữu Linh - người vừa bị Cơ quan CSĐT Công an quận 4, TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vì sàm sỡ bé gái trong thang máy đã đăng tải một bức ảnh chụp ông này cùng Đàm Vĩnh Hưng và một số người khác tại một sự kiện. 

Chủ tài khoản chú thích: “Trong bức ảnh này, giờ ai nổi tiếng hơn ai nhỉ”. Gần như ngay lập tức, Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng. Nam ca sĩ yêu cầu chủ tài khoản Lê Hoài Anh phải xóa bài đăng nếu không sẽ “xử”. 

Bức ảnh gây dậy sóng trên mạng xã hội của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Bên cạnh bức ảnh chỉ tay rất mạnh mẽ, Đàm Vĩnh Hưng viết trên facebook: “Một ngày tôi chụp không biết bao nhiêu tấm hình với họ… Các buổi biểu diễn, event, tiệc cưới, sinh nhật, đám ma, đầy tháng… ai cũng kéo tôi chụp hình hết bàn này đến bàn khác! Không lẽ trước khi chụp tôi phải hỏi và bắt họ tuyên thệ: Không sàm sỡ, không buôn lậu, không giật chồng người khác”. 

Sau khi chủ facebook Lê Hoài Anh gỡ bức ảnh, nam ca sĩ vẫn tiếp tục tấn công bằng những lời lẽ được cho là chợ búa: “Lớn họng một lần nữa là tao cho ngô ra ngô khoai ra khoai. Hai tao khâu thành một nhe mậy. Các chiến binh của tao ở khắp mọi nơi. Mày muốn nhai, muốn nuốt ai thì kệ mày. Kể cả những đứa gọi là cá mè một lứa của mày. Hãy nhớ: ĐVH là vùng đất cấm!”.

Sau những lời lẽ ấy, cộng đồng thực sự dậy sóng. Có hai luồng ý kiến khác nhau về phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng. Một số người tỏ ra cảm thông với nghệ sĩ, vì họ cũng chỉ là “con người”, bức xúc thì phải nói ra. Cùng với đó, nhiều người nổi giận. Họ cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng đã quá ngạo mạn khi phát ngôn như vậy. Những ngôn từ của nam ca sĩ không khác gì ngôn từ của giang hồ, chợ búa. 

Một khán giả cao tuổi ở Hà Nội, ông Nghiêm Thành Phú chia sẻ với phóng viên: “Tôi là người chịu nghe nhạc lắm. Tôi không chỉ nghe những ca sĩ lớn tuổi thế hệ tôi đâu, mà nhiều ca sĩ tuổi trẻ hơn tôi cũng nghe. Tôi cũng nghe cậu Đàm Vĩnh Hưng nhiều đấy, có một số bài cậu hát tôi thấy ưng, thấy thích. Nhưng vừa rồi, quanh cái câu chuyện về bức ảnh có Nguyễn Hữu Linh, cậu ấy làm hơi quá. Người ta đăng bức ảnh đó, nói như vậy, là nhằm chĩa vào đối tượng Linh - một người bị khởi tố vì dâm ô trẻ em, chứ đâu có tấn công người ca sĩ chụp ảnh cùng. Phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng gay gắt quá, không cần thiết. Cậu ấy tuyên chiến với chủ nhân facebook đăng ảnh, lại còn cậy thế mình có nhiều fan, nhiều “chiến binh” ở khắp mọi nơi. Ngôn ngữ thì “mày tao” nghe kinh quá. Tôi thấy cậu này nóng nảy, thiếu bình tĩnh. Nếu khôn ngoan hơn, thì từ bức ảnh đăng tải đó, cậu ta có thể lên tiếng nói về nạn xâm hại trẻ em có phải hay hơn không, mà được lợi cho xã hội, cộng đồng nhiều hơn không”.

Ngược thời gian điểm lại, Đàm Vĩnh Hưng không ít lần tạo ra những phát ngôn gây sốc trong dư luận. Cách nói thẳng thừng, bất chấp từ lâu được xem như bản tính cố hữu của nam ca sĩ này. Trong lễ hội Halloween năm 2014, Đàm Vĩnh Hưng bị cư dân mạng "ném đá" không thương tiếc vì anh hóa trang thành bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường. 

Dư luận cho rằng hành động của anh là động chạm vào nỗi đau của gia đình nạn nhân của một vụ việc chấn động lúc bấy giờ. Tuy nhiên, nam ca sĩ nói: "Ai không hiểu, đang chỉ trích, chửi bới tôi, tôi xin nhắn nhủ họ: Cách tốt nhất để một ai đó chìm vào quên lãng, là đừng bao giờ thèm đả động đến họ. Được mọi người quan tâm, tôi thấy mình đang hot hơn bao giờ hết trong suốt 16 năm qua. Kiểu này thì Đàm Vĩnh Hưng còn sống dài dài. Chân thành cám ơn". 

Năm 2015, trả lời câu hỏi liên quan đến việc trình bày nhạc Trịnh Công Sơn bằng một cách mới mà nhiều người nói là họ không nghe nổi, Đàm Vĩnh Hưng cho biết: 

"Nói thẳng thắn nhé, chưa bao giờ có một người nào dám gặp Đàm Vĩnh Hưng nói thẳng bất kỳ một câu nào như họ đã từng viết một cách khuất mặt khuất mày. Họ có thể chửi bới, nói tùm lum tà la nhưng gặp Đàm Vĩnh Hưng nói thì chưa bao giờ dám. 18 năm đi hát đến nay, trong đó có 15 năm nổi tiếng, thằng đó (tức Đàm Vĩnh Hưng) có chết không? Không chết. Nó vẫn cát sê ngất ngưởng, tên vẫn đứng đầu và báo chí vẫn chạy theo nó. Mọi người cần phải coi lại vì sao tôi lại nổi tiếng hoài như thế". 

Một lần khác, trong một bài phỏng vấn, cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã đề cập đến việc Đàm Vĩnh Hưng chỉ là ca sĩ hát lót hạng C chứ không được vào hàng ca sĩ chính của phòng trà, Đàm Vĩnh Hưng “nổi đóa” và có những phản ứng quyết liệt trên truyền thông. Anh thậm chí còn ám chỉ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử". 

Công chúng cũng chưa thể quên, trong cuộc chiến tranh giành học trò với ca sĩ Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng đã có những phát ngôn sốc trên trang cá nhân: "Để anh nói một lần nữa cho chú biết! Chú đã chọn nhầm người để giở trò dơ bẩn Quang Lê ạ! Anh không sợ ai mà phải lảng tránh! Anh tuyên bố đối đầu với chú là anh sẽ đối đầu! Không cần phải mập mờ hay giả vờ giống như chú!".

Quay trở lại vụ việc mới nhất, Đàm Vĩnh Hưng tự cho mình là “vùng cấm”. Có vẻ như lần này, những phát ngôn này đã “leo thang” hơn về mức độ ngông nghênh, bất chấp. Chia sẻ trong một bài báo, Tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng khẳng định, ông nghĩ không có vùng cấm cho bất kỳ người nào, kể cả họ là những nghệ sĩ tài năng. 

"Tôi rất tiếc khi những người nổi tiếng đôi khi lại hành xử không hợp dư luận. Người nghệ sĩ càng nổi tiếng, càng nhiều người hâm mộ và nhiều tiền thì nên càng khiêm tốn. Nghệ sĩ rất dễ nổi tiếng nhưng cũng rất dễ mang tiếng bởi phát ngôn và hành xử. Không có vùng cấm nào với bất cứ người nào. Đàm Vĩnh Hưng chưa phải người nổi tiếng nhất Việt Nam. Nghệ sĩ không ai có vùng cấm cả. Tất cả nghệ sĩ hoạt động nghề nghiệp đều phải nằm trong hành lang pháp lý, theo đúng pháp luật. Một người nghệ sĩ đã có tài năng rồi thì càng nên phát ngôn, hành xử làm sao để người hâm mộ mãi yêu mến họ”.

Nhìn nhận một cách nghiêm túc, không ít cư dân mạng đã lắc đầu ngán ngẩm về ứng xử nóng vội, hiếu chiến của Đàm Vĩnh Hưng. Người ta đặt lại câu hỏi về chuẩn mực các giá trị mà người nghệ sĩ phải có khi làm người của công chúng. Anh nổi tiếng không có nghĩa là anh thích gì nói nấy, coi thường hay xem nhẹ người khác. Hào quang của người nổi tiếng có thể mang đến những danh lợi và cả sự ảo tưởng cho người nghệ sĩ. 

Nhiều người nghĩ rằng, khi có một đám đông tôn sùng mình là thần tượng thì mình trở thành vua, thành hoàng đế. Họ đã quên đi nghĩa vụ của một người nổi tiếng. Rằng hãy dùng sự nổi tiếng của mình để lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, thay vì công kích người khác, kể cả khi người ta sai đi nữa.

Ở đây cần phải nói rằng, Đàm Vĩnh Hưng có một lượng fan hâm mộ rất lớn. Fan của nam ca sĩ khá cực đoan, sẵn sàng “quyết chiến” bảo vệ thần tượng. Chính ca sĩ cũng tự hào về các “chiến binh” của mình. Trong mọi chuyện xảy ra, nam ca sĩ luôn tin vào quyền năng có được nhờ lá chắn là các fan hâm mộ. Liệu việc này có trở nên hơi thái quá chăng? 

Trong một bài báo, một độc giả cắt nghĩa: “Tôi không nghĩ mối quan hệ của người hâm mộ với thần tượng là cả đời. Có thể ngày đó, bạn trở thành thanh xuân họ nhưng sau này họ sẽ nhìn việc họ học được gì từ bạn”. Khán giả này cũng cho rằng Đàm Vĩnh Hưng nên nhìn nhận lại những gì mình đã phát ngôn, bởi nếu tiếp tục như vậy, hình ảnh của anh sẽ ngày càng trở nên xấu đi trong mắt khán giả.

Một số người trong các nhóm cộng đồng còn kêu gọi mọi người tẩy chay các nhãn hàng mà Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện, bởi cho rằng phát ngôn vừa rồi của ca sĩ quá phản cảm, coi thường người khác, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, không phù hợp với tư cách một người nghệ sĩ nổi tiếng.

Nghệ sĩ càng nổi tiếng càng phải giữ gìn hình ảnh của mình sao cho đẹp, vì càng nổi tiếng thì càng được dư luận “soi xét” kỹ hơn. Đôi khi chỉ vì một dáng ngồi chưa đẹp, một ứng xử chưa phù hợp mà người nghệ sĩ đã bị chê trách, ném đá. Bởi công chúng luôn mong muốn những người nghệ sĩ nổi tiếng thì phải lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cho cộng đồng. Họ phải là một tấm gương về thẩm mỹ cho lớp trẻ học tập. 

Thiết nghĩ, Đàm Vĩnh Hưng nên nhìn nhận lại chính các ứng xử của anh, sao cho đúng mực hơn, để công chúng không phải bận lòng. Anh là một nghệ sĩ có nhiều fan hâm mộ, nhưng để làm một nghệ sĩ thực sự lớn thì anh phải có những hành xử nhận được sự ngưỡng mộ của cộng đồng.

Minh Phạm
.
.
.