Xẩm Hà Thành ra MV về ẩm thực Hà Nội

Thứ Năm, 30/03/2017, 10:19
Nhóm Xẩm Hà Thành chính thức giới thiệu, phát hành MV Xẩm “Tứ vị Hà Thành” về 4 món ngon Hà Nội. MV được ra mắt nhân dịp giỗ tổ xẩm, là sản phẩm dâng lên tổ nghề và tri ân Hà Nội của nhóm. 



Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng: “Với người Hà Nội, món ăn không đơn thuần chỉ là món ăn, mà phần nào đó còn mang ý nghĩa triết lý, các món ăn được sáng tạo ra phù hợp với khẩu vị cũng như nếp sống, cách nghĩ của người Hà Nội nói riêng, người dân Việt nói chung”. 

Lần lượt bốn món ăn Hà Nội hiện lên vừa hư vừa thực, thanh cao lại dân dã, gần gũi. Bài xẩm phong phú màu sắc âm nhạc, thể hiện trên điệu xẩm chính là Phồn huê, kết hợp với Tàu điện và Xẩm chợ. Dù với những lời ca lúc trữ tình, lúc dân dã nhưng Tứ vị Hà Thành không quên sự dí dỏm vốn có trong xẩm khi thi thoảng đưa vào những điểm nhấn làm tăng thêm sức hấp dẫn như: “Khi ăn chớ có nghẹn ngào/ Ăn rồi hãy nhớ hôm nào lại qua” (phở) hay “Biết rồi liệu có quên không/ Món gây thương nhớ sâu nông vơi đầy” (Bún đậu), “Ghé môi cắn miếng rùng mình/ Giòn thơm bùi ngọt tính tình đôi ta” (bánh tôm).

MV lần này có sự xuất hiện của  hoa hậu Sonya Sương Đặng từ Mỹ về, trong vai trò diễn viên. Nhóm xẩm Hà Thành mong muốn sự góp mặt Sương Đặng góp phần đưa xẩm và văn hóa Hà Nội tới gần hơn với đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới.

Ngoài hai giọng ca chính của nhóm xẩm Hà Thành, MV lần này có sự xuất hiện của nhạc sĩ Giáng Son lần đầu chính thức hát xẩm, chị chia sẻ:

“Tuy chỉ hát vài câu hát ngắn thôi nhưng tôi cũng phải nghiền ngẫm và tập dượt rất nhiều. Khi vào phòng thu các bạn tiếp tục nghe và chỉnh sửa cho tôi. Đương nhiên hát xẩm rất khác với hát nhạc nhẹ. Nhạc nhẹ thường hát thẳng nốt, không luyến láy nhiều. Còn hát xẩm cũng như hát dân gian nói chung, mỗi chữ thường được luyến rất nhiều nốt, không quen hát rất khó.

Đây quả thực là một dự án thú vị vì ẩm thực Hà Nội vốn đã quá nổi tiếng nhưng chưa xuất hiện trong xẩm. Đây cũng là những tìm tòi của Quang Long và Tuyết Hoa. Tôi và các bạn là những người Hà Nội, rất yêu những giá trị đẹp của Hà Nội nên chúng tôi muốn cùng nhau làm một điều gì đó quảng bá cho văn hoá của Hà Nội trong xẩm”.


Lời bài Tứ vị Hà thành

Phở

Khói sương bảng lảng bay lên
Ngỡ mùa Đông đến ấm êm tháng ngày
Mặn ngọt lẫn với chua cay
Đủ cung cảm xúc dễ say lòng này
Phở gà chanh vắt nhanh tay
Bò thì có dấm tiêu xay thêm vào
Khi ăn xin chớ nghẹn ngào
Ăn rồi hãy nhớ hôm nào lại qua

Bún chả

Thịt nướng với chút mắm pha
Thêm tỏi thêm ớt thế là thơm ngon
Bún rối kèm đĩa rau thơm
Than hoa hương khói khách thơ hít hà
Đến tận cái anh O-Ba-Ma
Cứ là mê tít món Hà Thành thôi


Bún đậu

Mắm tôm!
Mắm tôm!
Bún đậu phải có mắm tôm
Phải thêm húng láng, tía tô kinh giới vào
Mỹ nhân đến các anh hào
Mau mau ra phố bước vào quán đông
Biết rồi liệu có quên không
Món gây thương nhớ sâu nông vơi đầy

Bánh tôm

Hồ Tây sương phủ cõi mây
Ngỡ như tiên cảnh hẹn xây vườn hồng
Bồng bềnh như mặt trăng tròn
Giữa thì vàng xộm lưng cong gợi hình
Ghé môi cắn miếng rùng mình
Giòn thơm bùi ngọt tính tình đôi ta
Mai này mình có xa ta
Bánh tôm ta nhớ Hồ Tây ta tìm

Hà Thành tứ vị người ơi

Đi xa sẽ nhớ, về chơi sẽ tìm.

Hà Việt
.
.
.